Năm 2022, Chi cục Thuế Quận 3 đã được giao nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước là 5.164 tỷ đồng. Kết quả thu ngân sách  trong sáu tháng đầu năm của Chi cục Thuế đã đạt gần 3.400 tỷ đồng, tương ứng 66% dự toán pháp lệnh và bằng 124% so với cùng kỳ năm 2021.

Thông tin trên được công bố tại Hội nghị Sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng và nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm 2022, ngày 29/7/2022.

Năm 2022 kinh tế thế giới đã có dấu hiệu phục hồi, nhiều quốc gia đã mạnh dạn mở cửa đồng thời nới lỏng các chính sách tiền tệ. Trong nước, nền kinh tế được mở cửa trong trạng thái bình thường mới, dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát, tạo tiền đề quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội, theo đó các hoạt động văn hóa, xã hội dần trở lại bình thường đã có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác thu ngân sách.

Công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế tiếp tục được đẩy mạnh qua hình thức điện tử, nhằm đáp ứng xu hướng chuyển đổi số của Chính phủ và nhu cầu tiếp cận thông tin theo phương thức điện tử của người nộp thuế. Trong 6 tháng Chi cục Thuế đã thực hiện hướng dẫn trực tiếp tại Chi cục Thuế 27 lượt, qua điện thoại 1.655 lượt, trả lời văn bản trực tiếp và qua ETax 204 lượt. Thực hiện gửi tin bài trên Trang bản tin Quận 3 là 11 tin và tổ chức 02 buổi đối thoại, giải đáp chính sách với Người nộp thuế.

Về tình hình công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu NSNN, Chi cục Thuế tập trung vào những vấn đề quản lý của ngành, và áp dụng nguyên tắc thanh tra, kiểm tra theo cơ chế quản lý rủi ro. Trong 6 tháng, cơ quan thuế đã thực hiện được 197 cuộc kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra đạt trên 230 tỷ đồng, trong đó số thuế tăng thu qua kiểm tra gần 73 tỷ đồng, giảm khấu trừ và giảm lỗ 157 tỷ đồng, số thu bình quân 1 hồ sơ là 686 triệu đồng.

Công tác triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản đã có nhiều hiệu quả thông qua việc triển khai đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho người nộp thuế tại bộ phận một cửa liên thông theo nguyên tắc “tiền phòng, hậu kiểm.” Qua công tác rà soát mời lên làm việc 277 hồ sơ đã thực hiện điều chỉnh giá chuyển nhượng 172 hồ sơ; số thuế thu được từ việc điều chỉnh đạt 13,19 tỷ đồng; chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra là 02 hồ sơ. Việc thực hiện công tác mời làm việc để điều chỉnh đã giúp cho Người nộp thuế tự giác khai tăng giá chuyển nhượng trong năm 2021 là 3,5 lần và trong 6 tháng 2022 giá kê khai trên hồ sơ chuyển nhượng đã đạt tỉ lệ bình quân 5,1 lần so với bảng giá đất của UBND.

Tại Hội nghị Bà Phạm Thị Thúy Hằng, Quận ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân đã có ý kiến chỉ đạo Hội nghị; bà Hằng đã đánh giá cao công tác thu ngân sách của Chi cục; các công tác cải cách thủ tục hành chính đặc biệt là là việc cấp mã số thuế cho Hộ cá nhân kinh doanh trong vòng 4 giờ và đề nghị Ban lãnh đạo Chi cục Thuế tiếp tục phát huy cải cách các thủ tục về khóa mã số thuế, miễn giảm... Bà Hằng cũng đánh giá cao công tác chống thất thu thuế từ kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản; và đề nghị Phòng Tài nguyên Môi trường phối hợp chặt chẽ với Đội Lệ phí Trước bạ và thu khác có được bảng giá chuyển nhượng thực tế để làm căn cứ hỗ trợ công tác chống thất thu cho Chi cục.

Tại hội nghị bà Doãn Thu Thủy - Quận ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Phó Chi cục Trưởng đã tiếp thu ý kiến lãnh đạo và cam kết tập thể ban lãnh đạo cùng toàn thể công chức sẽ đoàn kết cùng nhau phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao đặc biệt là công tác thu ngân sách 6 tháng cuối năm 2022./.

leftcenterrightdel