Công an Quận 3 cho biết: thực hiện Nghị định 137/2020 quy định về quản lý, sử dụng pháo (có hiệu lực từ ngày 11/1/2021), nhằm đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường trong dịp tết nguyên đán Tân Sửu, người dân cần lưu ý các điểm sau:

1. Phân biệt “Pháo hoa” và “Pháo hoa nổ”

Pháo hoa là loại pháo tạo ra các hiệu ứng về âm thanh, màu sắc, ánh sáng và không gây ra tiếng nổ.

Pháo hoa nổ là loại pháo tạo ra hiệu ứng màu sắc nhưng gây tiếng rít, tiếng nổ.

2. Ai được sử dụng pháo hoa: các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.

3. Được sử dụng pháo hoa trong các dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, ngày kỷ niệm…

4. Ai được phép bán pháo hoa?

Các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được cấp giấy phép kinh doanh pháo hoa. Những nơi này phải đảm bảo các quy định về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường; bảo đảm kho bãi, phương tiện vận chuyện, thiết bị, dụng cụ sử dụng pháo hoa; kinh doanh pháo hoa đảm bảo quy chuẩn, chất lượng. Người quản lý, người phục vụ có liên quan phải được huấn luyện về kỹ thuật.

5. Các hành vi bị nghiêm cấm: nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt trái phép pháo nổ. Những hành vi này là vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hình sự.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu vi phạm những hành vi bị cấm trên, báo ngay cho các cơ quan chức năng hoặc Công an Quận 3 theo số điện thoại 028.38334529./.