Nhằm đảm bảo An toàn PCCC trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, thực hiện chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, Công an Quận 3 mở đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra An toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân về công tác phòng ngừa cháy nổ, hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy có thể xảy ra, nhất là thời điểm cuối năm và mùa khô năm 2024.

Thời điểm cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, nhiều hộ gia đình có nhà để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh tập kết rất nhiều hàng hóa, vật liệu để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân... Thời tiết hanh khô như hiện nay cộng với những bất cẩn trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, rất dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ đối với nhà ở của hộ gia đình, các khu dân cư. Thực tế, qua các vụ cháy nhà dân cho thấy, mức độ thiệt hại do cháy gây ra là rất nghiêm trọng về người và tài sản. Do vậy, mọi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác với “bà hỏa”, nhất là thời gian cận Tết Nguyên đán năm nay.

Nhằm khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác đảm bảo An toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp với sản xuất kinh doanh, Công an quận chỉ đạo Công an 12 phường và các đội nghiệp vụ, tiếp tục chủ động tham mưu UBND cùng cấp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC.

Lực lượng chức năng đã vận động các hộ gia đình tạo thêm lối thoát nạn đối với nhà ống mặt phố, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, trang bị các bình chữa cháy xách tay và các dụng cụ phá dỡ phục vụ công tác PCCC; vận động các hộ gia đình tự giác tháo bỏ các bộ phận cơi nới hoặc thay thế bằng vật liệu không cháy, tạo thành khoảng cách để ngăn cháy lan; đối với các hộ gia đình, nhà liền kề không sắp xếp vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn, không lắp đặt biển quảng cáo, lồng sắt, lưới sắt tại các ban công của nhà, tầng sân thượng; đối với nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh, chứa hàng hóa, chất nguy hiểm về cháy, nổ nên bố trí tách biệt với nơi ở, sinh hoạt, không sản xuất, kinh doanh chất, hàng hóa dễ cháy, nổ trong nhà như: xăng, dầu, hóa chất dễ cháy,…

Theo Thượng tá Lê Quốc Bảo – Phó Trưởng Công an quận, thời gian tới, nhằm kéo giảm thấp nhất nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra tại các khu dân cư, lực lượng chức năng sẽ mở các lớp tuyên truyền trực tiếp, kết hợp trong kiểm tra an toàn về PCCC; lồng ghép tuyên truyền trong sinh hoạt tổ dân phố, chi bộ...; phối hợp với cơ quan truyền thông duy trì tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng, khuyến cáo an toàn về PCCC và CNCH; gửi tin nhắn SMS miễn phí đến các thuê bao di động, trên Zalo, Facebook...; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung PCCC và CNCH vào giảng dạy cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trong năm học 2024 và những năm tiếp theo.

Song song đó, nhân rộng mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC", "Điểm chữa cháy công cộng". Vận động 100% hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh phải có 02 lối thoát nạn; trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thô sơ; có phương án xử lý tình huống cháy, nổ, thoát nạn an toàn; cài đặt, sử dụng thành thạo App báo cháy Help 114 và Zalo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH; 100% nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, trang bị bình chữa cháy xách tay và dụng cụ phá dỡ thô sơ phù hợp với nhà; 100% khu dân cư thành lập, kiện toàn và duy trì hoạt động của đội dân phòng bảo đảm đi vào thực chất, hiệu quả, đáp ứng phương châm “4 tại chỗ”.

Xây dựng, củng cố và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH của cơ quan Công an đối với khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ trong khu dân cư, trong đó có huy động lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở. Tăng cường huấn luyện kiến thức, kỹ năng chữa cháy, CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng nhằm giải quyết kịp thời những tình huống phức tạp xảy ra trên địa bàn.

Để phòng ngừa cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an Quận 3 khuyến cáo: Đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, người dân nên bố trí nơi chứa hàng hóa, chất nguy hiểm về cháy, nổ tách biệt với nơi ở, sinh hoạt. Những nơi sản xuất, kinh doanh, chứa hàng hóa, chất nguy hiểm về cháy, nổ, nơi để phương tiện giao thông cơ giới, cần có giải pháp ngăn cháy với lối thoát nạn.

Tại nơi đun nấu, nhiều người còn để hàng hóa, chất dễ cháy. Khi sử dụng bếp gas, không đóng van bình gas khi không còn sử dụng; không thường xuyên kiểm tra ống dẫn gas, van khóa, van an toàn để kịp thời thay thế khi bị hư hỏng. Do diện tích nhà chật hẹp nên chủ nhà còn đặt bình gas, bếp gas gần các thiết bị điện, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt. Đó là những nguy cơ tiềm ẩn dễ dẫn đến cháy nổ.

Với những nhà có một lối thoát nạn, chủ nhà cần bố trí thêm phương án thoát nạn khác bằng cầu thang sắt ngoài nhà, ống tụt hoặc thang dây;…Nhiều người dân có thói quen để hàng hóa, đồ dùng, vật liệu dễ cháy hoặc nguồn lửa, nguồn nhiệt tại lối thoát nạn, cầu thang. Điều này ảnh hưởng đến quá trình thoát nạn khi chẳng may có cháy xảy ra.

Nguy cơ đáng ngại nhất trong nhà ở kết hợp nơi buôn bán, kinh doanh là vấn đề đốt nhang đèn thờ cúng của người dân. Do nơi đốt nhang đèn thờ cúng không tách biệt với hàng hóa, một sơ suất nhỏ như thắp nhang đèn khi đi ngủ hoặc không có người ở nhà cũng dễ dẫn đến cháy lang, cháy lớn. Do vậy, để phòng ngừa cháy nổ, mỗi hộ gia đình nên tự trang bị phương tiện chữa cháy như: bình chữa cháy, thang dây, dụng cụ phá dỡ... Nếu người dân không chấp nghiêm các biện pháp đảm bảo An toàn PCCC như trên sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản và tính mạng khi chẳng may có sự cố cháy xảy ra.

Để đảm bảo An toàn PCCC, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh cần quan tâm, khắc phục những nguy cơ dẫn đến cháy, nổ, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra; thực hiện tốt phương châm 04 tại chỗ, đảm bảo công tác phòng ngừa cháy nổ có hiệu quả trong dịp Tết Nguyên đán và mùa khô năm 2024. Bên cạnh nỗ lực của lực lượng chức năng, mỗi người dân phải là một chiến sĩ PCCC, nâng cao ý thức phòng ngừa cháy nổ, để bảo vệ tài sản và tính mạng cho mỗi người, mỗi gia đình.

leftcenterrightdel
Hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy xử lý lúc ban đầu 
leftcenterrightdel
 chữa cháy nhà dân – nguyên nhân chủ yếu do chập điện
leftcenterrightdel
 Hướng dẫn sử dụng lăng vòi chữa cháy
leftcenterrightdel
 tuyên truyền PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở 
leftcenterrightdel
 

Lê Minh Tuấn