Ngày 19/4/2019 Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an Quận 3 đã phối hợp với Ban Giám hiệu trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn (số 12 Huỳnh Tịnh Của, phường 8, Quận 3) tổ chức diễn tập phương án PCCC định kỳ hang năm theo quy định.

      Buổi diễn tập có sự tham gia của các lực lượng Công an phường 8, dân phòng phường 8, Y tế phường 8 và lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp Công an Quận 3.

 

Toàn cảnh buổi diễn tập

      Đây là hoạt động thường niên của Ban Giám hiệu nhà trường nhằm nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy và thực hành thao tác xử lý khi có sự cố cho lực lượng PCCC cơ sở, biết triển khai có hiệu quả khi có sự cố cháy thật xảy ra. Trong buổi diễn tập lần này, tình huống cháy được giả định là do sự cố về điện nên đã xảy ra cháy tại khu vực văn phòng làm việc của giáo viên nhà trường. Khi tình huống cháy giả định xảy ra, lực lượng PCCC tại chỗ phát hiện kịp thời, nhanh chóng phát lệnh báo động trên loa, đồng thời gọi ngay số 114, liên hệ với lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp. Đồng thời, lực lượng PCCC tại chỗ đã nhanh chóng hướng dẫn và di chuyển thoát nạn cho 2.600 em học sinh đang học tập tại các tầng ra điểm tập kết là phía trước cỏng trường; đồng thời lực lượng tại chỗ triển khai nhanh chóng 05 bình chữa cháy xách tay ở khu vực hành lang của tầng 1, đồng thời sử dụng hệ thống họng nước chữa cháy vách tường triển khai 02 lăng B phun trực tiếp vào đám cháy, tổ chức sơ tán người và hàng hóa ra khỏi tòa nhà theo đường cầu thang bộ, hành lang ra khu vực an toàn; bước đầu sơ cứu người bị nạn.

      Sau 2 phút nhận được tin báo cháy, lực lượng PCCC chuyên nghiệp của Công an Quận 3 đã đến nơi và triển khai các biện pháp nghiệp vụ xử lý đám cháy. CBCS làm công tác cứu hộ phối hợp với lực lượng PCCC cơ sở, cứu nạn cứu hộ người và tài sản qua các lối thoát hiểm; sơ cứu tại chỗ và đưa những người bị nạn đi cấp cứu. Sau gần 30 phút, đám cháy giả định đã được dập tắt.

      Buổi diễn tập lần này được đánh giá là khá quy mô và hiệu quả, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng và sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ góp phần nâng cao khả năng phối hợp, sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ khi có sự cố.

      Cùng ngày, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an Quận 3 cũng đã tổ chức diễn tập phương án PCCC đối với Chi nhánh Ngân hàng ACB (số 444 đường Cách Mạng tháng 8, phường 11, Quận 3). Buổi diễn tập cũng đã giúp lực lượng tại chỗ nắm được các quy trình cứu chữa một vụ cháy, các bước sử lý khi có sự cố xảy ra đối với loại hình là nhà cao tầng,…

Lê Minh Tuấn – Công an Q3