Kaizen là một phương pháp quản lý chất lượng, cải tiến liên tục được hình thành và phát triển tại Nhật bản. Được biết đến như một triết lý hoặc phương pháp quản lý chất lượng với đặc trưng là “tích lũy từng chút một” từ những cải tiến nhỏ bền bỉ, liên tục theo thời gian để trở thành một kết quả, thay đổi lớn.

Kaizen chính là sự kết hợp giữa “Kai” nghĩa là thay đổi và “zen” có nghĩa là tốt hơn, từ sự kết hợp đó có thể hiểu Kaizen nghĩa là “Thay đổi để tốt hơn” hoặc “Cải tiến để tốt hơn”. Mặt khác Kaizen có nghĩa là cải tiến liên tục, từng bước nhỏ, loại bỏ lãng phí và tăng cường hiệu suất với chi phí tối thiểu và có thể áp dụng từ quản lý đến nhân viên. Đặc điểm của Kaizen đó là quá trình cải tiến liên tục và không bao giờ có điểm kết thúc và quá trình cải tiến trong Kaizen thường bắt đầu từ những ý tưởng nhỏ nhưng mang lại các kết quả ấn tượng trong thời gian dài. Kaizen mang lại tính hiệu quả trong dài hạn nhưng không mạnh mẽ, ít ấn tượng; chi phí để thực hiện thấp; rủi ro thấp; cần sự nỗ lực của con người; dễ hiểu, dễ áp dụng.

Nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Quận 3 tiếp cận được ý nghĩa và giá trị từ phương pháp Kaizen, từ đó hình thành ý thức chủ động cải tiến tốt hơn trong hoạt động công vụ, sáng ngày 09 tháng 5 năm 2024 tại Hội trường Quận ủy Quận 3, Ủy ban nhân dân Quận đã tổ chức Hội nghị tập huấn về ứng dụng Kaizen (cải tiến liên tục) trong khu vực công. Hội nghị có sự tham dự của ông Võ Văn Đức, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận 3 và hơn 219 người bao gồm lãnh đạo, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc quận và UBND 12 phường; thủ trưởng và viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quận trên địa bàn quận.

Hội nghị đã được nghe ông Dương Huy- chuyên gia về lĩnh vực Kaizen cung cấp các kiến thức về Kazen như: 03 tiêu chí, câu hỏi để xác định Kaizen; các tiếp cận quan trọng đối với Kaizen gồm 5S, Lãng phí, Chuẩn hóa; các công cụ, phương pháp kaizen như: công cụ DMAIC, Quy trình 7 bước, 5 Whys, Biểu đồ xương cá, Poka Yoke, truyền thông và làm việc nhóm…

Sau buổi tập huấn đã giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nắm được phương pháp Kaizen mang lại nhiều lợi ích cho quy trình công việc, phù hợp với tiến trình cải cách hành chính.Thông qua việc nâng cao hiệu quả hoạt động đến cải thiện sự hài lòng của nhân viên và khách hàng như:  tăng hiệu suất làm việc: Bằng cách loại bỏ các yếu tố gây lãng phí và tối ưu hóa quy trình làm việc, Kaizen giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc; tăng cường tính tự chủ cho nhân viên, làm nổi bật năng lực tốt nhất ở mỗi người từ đó thúc đẩy sự phát triển cá nhân của nhân viên và của tổ chức; cải thiện chất lượng, an toàn, chi phí, môi trường, hiệu suất và dịch vụ; thúc đẩy văn hóa học hỏi và cải tiến.

Tuy nhiên, do đặc điểm hình thành và phát triển của Kaizen là từ khu vực doanh nghiệp, nên việc ứng dụng kaizen vào cơ quan hành chính nhà nước cần phải có chọn lọc nội dung phù hợp với đặc điểm hoạt động hành chính nhà nước.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

leftcenterrightdel
Ông Võ Văn Đức, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận 3 tham dự Hội nghị 
leftcenterrightdel
 Ông Dương Huy- Báo cáo viên- chuyên gia về lĩnh vực truyền thông tập huấn tại Hội Nghị
leftcenterrightdel
 Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham dự tập huấn

Nhân – Phòng Nội vụ