Văn hoá đọc là hoạt động văn hoá rất quan trọng và cần thiết đối với con người. Đây là cách để chúng ta tiếp cận tinh hoa tri thức của nhân loại thông qua sách báo, tài liệu. Văn hoá đọc không chỉ có ý nghĩa to lớn trong việc phổ cập tri thức mà còn giúp chúng ta hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, phát triển trí tuệ, cảm xúc, và rèn luyện tư duy. Đối với học sinh cấp THPT, việc đọc sách càng có ý nghĩa sâu sắc và to lớn hơn. Các em sẽ được phát huy khả năng sáng tạo, khám phá năng lực bản thân, bồi dưỡng tâm hồn, và nuôi dưỡng những mỹ cảm tốt đẹp.

Quan tâm đến tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách đối với học sinh cấp phổ thông, Sở GDĐT đã luôn khuyến khích các đơn vị trường học đưa ra các kế hoạch cụ thể để khuyến khích các em học sinh rèn luyện thói quen đọc sách trong nhà trường. Trong những năm gần đây, thư viện của trường THPT Nguyễn Thị Diệu luôn cập nhật, bổ sung các đầu sách mới, cung cấp kiến thức đa dạng ở nhiều lĩnh vực, phù hợp với nhu cầu và sở thích của các em học sinh. Đặc biệt, trong năm học 2023-2024, Chi bộ Trường THPT Nguyễn Thị Diệu đã xây dựng Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại trường; đến 3/2024, Thư viện nhà trường đã được kết hợp với không gian văn hoá Hồ Chí Minh, mở rộng không gian xanh bên ngoài tạo điều kiện cho các em học sinh trong quá trình đọc sách.

Tổ Ngữ Văn đã lồng ghép các tiết đọc sách vào nội dung chương trình giảng dạy trong cả hai học kì của năm học để tạo diều kiện cho giáo viên có thời gian định hướng nội dung đọc và rèn thói quen yêu thích đọc sách cho các em học sinh. Tổ đã thực hiện được 89 tiết học tại thư viện nhà trường. Sau những tiết đọc sách tại thư viện, hầu hết các em học sinh đều bày tỏ sự hứng thú với các tiết học ngoài không gian lớp học bổ ích như thế.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Đỗ Huỳnh Thanh Trúc