Theo kế hoạch vốn năm 2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 3 được Ủy ban nhân dân Thành phố giao hơn 90,2 tỷ đồng vốn đầu tư công (VĐTC).

Để thúc đẩy giải ngân VĐTC theo mục tiêu đã cam kết trong năm, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 3 (Ban QLDA Quận 3) coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm nhằm tạo ra động lực “tăng tốc” cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Quận gắn với bảo đảm chất lượng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; tiếp tục nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong các khâu chỉ đạo, giám sát, đôn đốc giải ngân.

leftcenterrightdel
 Thi công xây dựng mới Trường Mầm non 12, Quận 3

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Quận 3, ngay từ đầu năm, Ban QLDA Quận 3 đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư, lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế - dự toán công trình, xác định các mốc thời gian hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà thầu, phê duyệt kết quả đấu thầu, đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp đồng đối với các dự án, gói thầu mới thực hiện trong năm 2024. Sau khi hợp đồng được ký kết, triển khai ngay thủ tục tạm ứng theo quy định để các nhà thầu có vốn chuẩn bị những điều kiện cần thiết, vật tư, vật liệu phục vụ thi công.

Do khối lượng công tác giải phóng mặt bằng, di dời vật kiến trúc phục vụ các dự án đầu tư công lớn, nên lãnh đạo Ban đã chỉ đạo sát sao, giao nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể cho từng viên chức được giao quản lý dự án; phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là giải thích rõ các quy định pháp luật về công tác bồi thường và chính sách bồi thường, hỗ trợ để người dân cùng thực hiện, đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, di dời vật kiến trúc phục vụ thi công các dự án. Từ đầu năm đến nay, mặc dù trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024, song ngay trước và sau Tết, lãnh đạo Ban đã tăng cường kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, đánh giá thường xuyên tỉ lệ giải ngân của từng dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, các dự án có số vốn lớn; nhận diện các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để có giải pháp xử lý kịp thời, trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo đề xuất ngay đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Thời gian tới, Ban QLDA Quận 3 sẽ đề xuất Ủy ban nhân dân Quận 3 trình Ủy ban nhân dân thành phố điều chuyển số vốn của các dự án chậm giải ngân sang các dự án đã quyết toán, các dự án đã hoàn thành nhưng còn thiếu vốn, các dự án có tiến độ giải ngân tốt; định kỳ hàng tuần họp giao ban tại đơn vị về công tác quản lý, giải ngân VĐTC. Phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, đơn vị cung ứng vật tư, vật liệu, bảo đảm điều kiện thi công, đẩy nhanh tiến độ triển khai các gói thầu; phối hợp với nhà thầu để hoàn thiện hồ sơ tạm ứng, thanh toán gửi Kho bạc Nhà nước kiểm soát chi ngay sau khi đủ điều kiện tạm ứng vốn hoặc có khối lượng hoàn thành.

Tin, hình ảnh: Hà Bình  – Ngô Châu (Ban QLDA ĐTXD KV Q3)