Thực hiện nội dung Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 14 tháng 3 năm 2024 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, từ đầu tháng 4 năm 2024, trên địa bàn Quận 3 thực hiện chia tách từ 67 khu phố cũ thành 112 khu phố mới tại 12 phường, trong đó số nhân sự tham gia công tác Trưởng khu phố lần đầu chiếm trên 70%. Để hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn không bị gián đoạn, nguồn vốn ưu đãi được đưa đến người dân kịp thời, đồng chí Vũ Thị Mỹ Ngọc - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội Quận 3 đã chỉ đạo Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội quận Tân Bình và Quận 3 phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân quận tổ chức ngay 2 lớp tập huấn vào những ngày cuối tháng 4, trong đó 1 lớp dành riêng cho các Trưởng Khu phố mới và 1 lớp dành cho các Trưởng khu phố cũ đã từng tham gia công tác này và cán bộ chuyên trách giảm nghèo của 12 phường. Trong 2 ngày 23 và 24 tháng 4 năm 2024, tại trụ sở UBND Quận 3, đã tổ chức thành công 2 lớp tập huấn nghiệp vụ tín dụng chính sách dành cho Ban giảm nghèo và Trưởng khu phố trên địa bàn Quận 3 năm 2024.

leftcenterrightdel
Hình ảnh minh họa: Quang cảnh Hội nghị tập huấn. 

Tham dự hội nghị có đại diện Văn phòng Ủy ban nhân dân quận, các Trưởng khu phố và cán bộ chuyên trách giảm nghèo của 12 phường trên địa bàn. Nội dung buổi tập huấn có các phần chính như: Giới thiệu khái quát về “Mô hình tổ chức và hoạt động Ngân hàng Chính sách xã hội” nhằm mang lại cái nhìn tổng quan về hoạt động của của hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội. Triển khai “Các chương trình tín dụng chính sách xã hội đang thực hiện cho vay trên tại địa bàn Quận 3”, bao gồm: chương trình cho vay Quỹ hỗ trợ giảm nghèo, cho vay giải quyết việc làm, cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay người có đất bị thu hồi, cho vay người chấp hành xong án phạt tù và cho vay Nhà ở xã hội. Tiếp đó là giới thiệu “Chức năng, nhiệm vụ của ban giảm nghèo và trưởng khu phố trong hoạt động tín dụng chính sách” đồng thời nêu nên các “giải pháp tăng cường phát huy vai trò của Ban giảm nghèo và Trưởng khu phố trong hoạt động tín dụng chính sách”. Cuối cùng là phần thảo luận, hỏi - đáp các ý kiến thắc mắc, kiến nghị sau buổi tập huấn.

leftcenterrightdel
Hình ảnh: Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Báo cáo viên giải đáp thắc mắc trong hội nghị 

Sau khi được cán bộ Ngân hàng triển khai các nội dung nghiệp vụ, các Trưởng khu phố đã tích cực tham gia thảo luận rất sôi nổi với nhiều ý kiến đóng góp, những khó khăn vướng mắc từ cơ sở đã được giải đáp thoả đáng giúp cho các Trưởng khu phố nắm chắc và hiểu sâu hơn về hoạt động tín dụng chính sách tại cơ sở. Qua Hội nghị này, các Trưởng khu phố nhất là những người mới tham gia lần đầu đã có thêm kiến thức và kinh nghiệm bổ ích về hoạt động tín dụng chính sách xã hội; đồng thời nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm quan trọng của mình trong công tác phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm đưa tín dụng chính sách xã hội đi vào cuộc sống thiết thực của người dân, giúp cho ngày càng nhiều người thuộc đối tượng thụ hưởng, có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, có vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, tiến tới hạn chế và đẩy lùi nạn cho vay nặng lãi và tín dụng đen trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Thu Hà - Cao Thọ (NHCSXH TB&Q3)