Phường 2, Quận 3 vừa tổ chức nhiều hoạt động truyền thông thiết thực về bệnh tan máu bẩm sinh nhân Ngày Thalassemia thế giới (8/5) với chủ đề “Chung tay đẩy lùi bệnh tan máu bẩm sinh vì sức khỏe cộng đồng, vì tương lai nòi giống”.

Trên thế giới bệnh tan máu bẩm sinh ảnh hưởng đến khoảng 300 triệu người, với khoảng 500.000 người mắc bệnh ở thể nặng. 

Ở nước ta, có khoảng trên 13 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh, tương đương 13% dân số và có trên 20.000 người bệnh mức độ nặng cần phải điều trị cả đời. Mỗi năm có thêm khoảng 8.000 trẻ em sinh ra bị bệnh Thalassemia, trong đó có khoảng 2.000 trẻ bị bệnh mức độ nặng và khoảng 800 trẻ không thể ra đời do phù thai. 

Người bị bệnh và mang gen có ở tất cả các tỉnh/thành phố, các dân tộc trên toàn quốc. Trong đó, tỷ lệ người dân đồng bào dân tộc miền núi chiếm tỷ lệ khá cao, từ 20 - 40%.

Với những hoạt động truyền thông trên nhân ngày Thalassemia thế giới 8/5 sẽ là một cơ hội giúp thay đổi phần nào cuộc sống của những người mắc bệnh này thông qua việc chia sẻ kiến thức, trao đổi thông tin, tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh Thalassemia.

 Tăng cường việc truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của cộng đồng dân cư và Nhân dân lao động trên địa bàn về tư vấn, tầm soát, chuẩn đoán và điều trị bệnh tật trước sinh và sơ sinh. 

Đây là bước đệm lâu dài giúp thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh nhằm mục tiêu nâng cao chất chất lượng dân số, duy trì nòi giống và sự phồn vinh của đất nước.

leftcenterrightdel
 

                                                                             Phương Thảo