Trên địa bàn Quận 3 đang có những mô hình PCCC sáng tạo, hiệu quả; góp phần giảm thiểu nguy cơ cháy nổ và tạo được sự gắn kết mọi người với nhau. 

Quận 3 là địa bàn tương đối đông dân, đặc biệt trong khu dân cư với khá nhiều hộ kinh doanh, buôn bán tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Vậy nhưng hệ thống giao thông nội bộ của các khu, cụm dân cư lại nhỏ hẹp, hạ tầng PCCC gần như "trắng" nên khi không may xảy ra hỏa hoạn, thiệt hại thường rất lớn…

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH Quận 3 các mô hình về an toàn PCCC trong khu dân cư đã phát huy hiệu quả như: mở lối thoát nạn thứ hai, nhà tôi có bình chữa cháy, 3 có 3 biết 3 an toàn và mới đây mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” đã được triển khai tới 63 khu phố trên địa bàn quận, được người dân đồng thuận, ủng hộ.

Ông Nguyễn Văn Tám – Bí thư Chi bộ Khu phố 6, Phường 11, Quận 3, hào hứng cho biết: “Rất thuận lợi và thực tế cho người dân đảm bảo PCCC. Mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” được bố trí tại những nơi xe chữa cháy không vào được, đảm bảo tính mạng, của cải cho người dân, kịp thời dập tắt những đám cháy có thể xảy ra. Nhân dân rất phấn khởi, đều cảm thấy sự quan tâm của Nhà nước đến lợi ích của từng người. Đây là điều cực kì cần thiết với cuộc sống của mọi người nơi đây, thời gian tới cũng mong sẽ có thêm nhiều điểm được lắp đặt hơn nữa và chắc chắc tất cả đều đồng tình, ủng hộ vì đó là quyền lợi, lợi ích của chính người dân”.

Bà Phan Thị Mỹ Tiên – Chủ tịch UBND Phường 11 nói: “Tổ liên gia an toàn PCCC” được triển khai gồm 5 hộ dân liền kề. Mỗi gia đình được bố trí 1 chuông báo cháy, 2 nút nhấn báo cháy lắp ngoài cổng và trong nhà. Hệ thống chuông báo cháy được kết nối toàn bộ các gia đình; mỗi hộ gia đình cũng được trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và búa phá tường. Tổ liên gia an toàn PCCC có nhiệm vụ tuyên truyền và thực hiện các quy định về PCCC và CNCH; nắm tình hình liên quan và phản ánh với lực lượng chức năng để kịp thời xử lý; thực hiện các điều kiện an toàn PCCC và đề xuất các phương án thoát hiểm khi có sự cố xảy ra; tổ chức lực lượng, phương tiện PCCC tại chỗ; tham gia các hoạt động PCCC, CNCH khi được cấp có thẩm quyền huy động…

Ông Nguyễn Văn Thắng, người dân khu phố 5, phường 5, Quận 3 nói: “Mô hình này tôi thấy hiệu quả rất tốt, thiết thực, không những chỉ đảm bảo công tác PCCC mà 5 gia đình còn thống nhất với nhau rằng, nhà nào có chuông, nếu có trộm cướp hay nhiều vấn đề khác thì đều có thể xử lý được, chẳng hạn như đêm hôm có chuông 5 hộ đều biết, cùng giúp nhau, cứu người, cứu tài sản”.

Việc hình thành các "Tổ liên gia an toàn PCCC" đã có tác động tích cực đến ý thức của người dân. Thiếu tá Phạm Nguyễn Thành Công – Phó Đội trưởng, Đội CS PCC&CNCH, Công an Quận 3 cho biết: Nếu như trước kia, hầu hết mọi người đều xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng chức năng cũng như chưa có nhiều kinh nghiệm, kiến thức PCCC thì giờ đây, người dân đã tự giác và chủ động hơn trong công tác PCCC.       

 “Qua việc xây dựng các mô hình, bước đầu đã phát huy hiệu quả nhất định và cũng xác định đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi người mọi nhà để đảm bảo an toàn trong khu dân cư, chủ động ứng phó với các sự cố cháy nổ tại chỗ 1 cách nhanh chóng, hạn chế tối đa thiệt hại về người và của, góp phần đảm bảo ANTT ngay tại địa bàn cơ sở”, Thiếu tá Phạm Nguyễn Thành Công cho hay.

"Bán anh em xa, mua láng giềng gần”, các Tổ liên gia an toàn PCCC cũng góp phần không nhỏ gắn kết mối quan hệ thân tình, trách nhiệm trong làng xóm, qua đó góp phần đảm bảo ANTT, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội.

Trung tá Nguyễn Hữu Hòa – Trưởng Công an Phường 11, Quận 3 đánh giá: “Qua đánh giá, những mô hình này hoạt động hết sức hiệu quả, trước hết là phòng ngừa cháy nổ, sau đó là tạo sự gắn kết trong nhân dân để thực hiện đảm bảo ANTT tại các khu dân cư. Ngoài ra, đối với các khu dân cư không đáp ứng tiêu chí thành lập Tổ liên gia PCCC thì đơn vị sẽ nghiên cứu, vận dụng thực hiện mô hình Tổ dân cư tự quản đảm bảo an toàn PCCC để thực hiện mục tiêu kép như đã nêu”.

Phát huy tối đa hiệu quả các phương án "4 tại chỗ" trong PCCC, mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC và Điểm chữa cháy công cộng của Quận 3 là một trong nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cần tiếp tục được nhân rộng, góp phần đảm bảo an toàn PCCC, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn./.

leftcenterrightdel
 

Lê Minh Tuấn