Mỗi khi xảy ra cháy nổ, lực lượng PCCC cơ sở luôn túc trực, có mặt tại cơ sở để trực tiếp tham gia vào công tác cứu chữa các vụ cháy nổ. Đây là lực lượng tiên phong có thể giải quyết tốt nhiệm vụ chữa cháy ban đầu, khi đám cháy mới phát sinh theo phương châm 4 tại chỗ: “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”.

Xác định được tầm quan trọng của lực lượng này trong công tác PCCC. Công an Quận 3 đã chủ động xây dựng Kế hoạch và lên phương án tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở của Cty TNHH Nu Skin Enterprises Việt Nam (280 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3). Do đó, chiều ngày 06/5 buổi tập huấn đã được diễn ra tại cơ sở.

Cán bộ chiến sĩ được giao nhiệm vụ huấn luyện cho lực lượng này, luôn coi đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Do đó, hơn bao giờ hết, tính nghiệp vụ trong mỗi lời nói, hành động, cử chỉ, động tác hướng dẫn, đều mang tính chuyên nghiệp thu hút được sự chú ý lắng nghe, tiếp thu ngay tại lớp tập huấn. Vì thế, thành công của buổi tập huấn là điều tất yếu.

Đến với lớp huấn luyện này, lực lượng PCCC cơ sở đã nắm bắt đầy đủ các văn bản pháp quy của Nhà nước về PCCC; những kiến thức cơ bản về phòng cháy và chữa cháy: Khái niệm cơ bản về cháy, nổ; những biểu hiện đặc trưng của sự cháy, các yếu tố hình thành nên sự cháy; quá trình phát triển của đám cháy; Biện pháp phòng cháy trong sử dụng điện, khí gas trong sản xuất và sinh hoạt; cách xử lý tình huống cháy thông thường, tình huống khi có sự cố rò rỉ gas, cháy do sử dụng điện, cháy do thắp nhang thờ cúng, đốt vàng mã…; phương pháp tuyên truyền, xây dựng phong trào quần chúng PCCC; phương pháp lập và thực tập phương án chữa cháy, biện pháp chiến thuật, kỹ chiến thuật chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Bên cạnh đó, lực lượng này còn được hướng dẫn và trực tiếp thực hành các thao tác rải vòi cơ bản và các tư thế cầm lăng chữa cháy; cách sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay và các phương tiện chữa cháy được trang bị tại chỗ; cách sử dụng một số phương tiện cứu nạn thông thường; các động tác cứu người trong đám cháy.

Theo đồng chí Đại úy Vũ Hoài Thanh – cán bộ phụ trách địa bàn về PCCC, cho biết: “…trên địa bàn quản lý hàng năm, các đội viên lực lượng PCCC cơ sở luôn được tham gia tập huấn, huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC&CNCH. Lực lượng này phát huy hiệu quả tham gia chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ngay khi mới phát sinh. Qua đó, đã hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản”.

leftcenterrightdel
Tập huấn kỹ năng sử dụng bình chữa cháy dập tắt khay xăng.     

Lê Minh Tuấn