Ngày 27/4, Công an Phường 5 đã chủ động tham mưu Đảng ủy - UBND phường ban hành Nghị quyết chuyên đề và kế hoạch triển khai thực hiện mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC ” gắn với tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên, góp phần phát huy hiệu quả của lực lượng PCCC tại chỗ, hạn chế số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra đối với các hộ gia đình (nhà để ở, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh) có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn phường. Đồng chí Huỳnh Thị Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND Phường 5, chủ trì Hội nghị.  

Mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” gắn với tự quản về ANTT góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về việc chấp hành các quy định của pháp luật PCCC, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh; chủ động công tác phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án để xử lý tình huống một cách nhanh chóng, hiệu quả, giảm nguy cơ gây thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Theo đó, các hộ dân tham gia mô hình đã lắp đặt chuông báo cháy, nút ấn báo động khu vực nhà ở, trang bị bình chữa cháy, các dụng cụ phá dỡ búa, kìm cộng lực.... và được hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC, được cấp phát tài liệu Cẩm nang PCCC trong gia đình, tải app 114 báo cháy...

Việc thành lập và đi vào hoạt động của “Tổ liên gia an toàn PCCC ” và “ Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn phường gắn với tự quản về an ninh trật tự đối với các hộ gia đình (nhà để ở, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh) là một việc làm thiết thực góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân trong tham gia PCCC, nhất là trong bối cảnh tình hình cháy nổ có những diễn biến phức tạp như hiện nay. Đồng thời yêu cầu, các thành viên trong tổ phải tiếp tục học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng về PCCC để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, duy trì hoạt động có hiệu quả của mô hình trong thực tiễn.

Tại buổi ra mắt, các thành viên “Tổ liên gia an toàn PCCC” đã được cán bộ Công an phường hướng dẫn thực hành sử dụng một số phương tiện chữa cháy tại chỗ và diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ với các tình huống cháy xảy ra; hướng dẫn kỹ năng ứng phó khi xảy ra cháy; cách thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

Trong thời gian tới, UBND Phường sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Tổ liên gia tự quản về PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” gắn với tự quản về ANTT trên địa bàn phường đối với các Tổ dân phố còn lại nhằm góp phần đảm bảo ổn định tình hình ANTT- TTATXH, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân./.

leftcenterrightdel
 

Lê Minh Tuấn