Phố đi bộ Hồ Con Rùa: Điểm nhấn không gian văn hóa

Cũng như nhiều quận khác tại Tp.HCM và các thành phố khác, nhu cầu về khu phố đi bộ tại trung tâm là tất yếu, đặc biệt đối với một đô thị mang nhiều nét văn hóa truyền thống như Quận 3. Việc xây dựng một tuyến phố đi bộ trên địa bàn sẽ cung cấp cho người dân và du khách thêm một điểm đến; một không gian mang đậm giá trị văn hóa đặc sắc vùng miền; đồng thời phát huy tiềm năng về du lịch, thương mại, dịch vụ vốn có trên địa bàn.

Hiện nay, tại khu vực trung tâm Tp.HCM đang dần hình thành các phố đi bộ công cộng. Mặc dù Quận 3 có vị thế trung tâm và văn hóa lịch sử đặc sắc, nhưng các không gian công cộng, phố đi bộ, không gian mở cộng đồng… lại đang rất thiếu trong các khu trung tâm lịch sử và khu dân cư hiện hữu.

leftcenterrightdel
Việc triển khai xây dựng Phố đi bộ - Hồ Con Rùa Quận 3 là vô cùng cần thiết, trong việc tạo điểm nhấn cho hoạt động văn hóa thể thao, du lịch của Quận 3. 

Phố đi bộ mang trong mình chức năng văn hóa, chứa đựng các di sản văn hóa đô thị; và chính nó cũng là một sản phẩm văn hóa, một di sản của đô thị. Để hình thành phố đi bộ, cần có nhiều yếu tố, trong đó vai trò của chính người dân sống, làm việc và các cơ sở dịch vụ trên tuyến phố này là rất quan trọng. Họ tự nguyện làm vì thấy có nhu cầu, đáp ứng quyền lợi của họ theo quy luật tự nhiên. Chính quyền địa phương cần có chính sách ưu đãi phù hợp, và cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo nhu cầu sử dụng.

Bên cạnh nâng cao chất lượng đô thị, việc tạo ra những không gian công cộng nhằm đáp ứng nhu cầu “đi bộ” là vô cùng cần thiết. Đi bộ để thư giãn, đi bộ để mua sắm, đi bộ để thưởng thức các không gian văn hóa, thương mại… Yếu tố "đi bộ" trong những mô hình này được đánh giá là một nhu cầu thư giãn tất yếu của người dân đô thị, đồng thời duy trì sức sống văn hóa của đô thị cả ngày lẫn đêm. Vì vậy, chức năng xã hội của những khu phố đi bộ hình thành trong bối cảnh này là rất rõ ràng.

Hiện nay, nhiều thành phố lớn trên cả nước đang triển khai tổ chức tuyến phố đi bộ, như tuyến phố đi bộ Hồ Gươm (Thủ đô Hà Nội), phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện (Tp.HCM), phố An Thượng, Bạch Đằng (Tp.Đà Nẵng), phố đi bộ Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Võ Thị Sáu (Tp.Huế), phố đi bộ Tp.Cao Bằng… Các tuyến phố đi bộ nói trên đã tạo ra những không gian vui chơi thư giãn cho cộng đồng và du khách, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao giá trị văn hóa du lịch, kích cầu phát triển thương mại, du lịch cho địa phương.

Do đó, việc triển khai xây dựng Phố đi bộ - Hồ Con Rùa Quận 3 là vô cùng cần thiết, trong việc tạo điểm nhấn cho hoạt động văn hóa thể thao, du lịch của Quận 3; thúc đẩy giao lưu văn hóa; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế; từng bước xây dựng quận 3 có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Tạo thêm không gian mở, không gian công cộng, góp phần tạo nên nét đẹp cho hạ tầng phố thị Quận 3, xứng đáng với vị trí 18/20 khu phố tuyệt vời nhất thế giới, do tạp chí toàn cầu Time Out bình chọn vào năm 2019.

Đến Hồ Con Rùa: Trải nghiệm Wifi miễn phí và đọc sách điện tử miễn phí

Cũng tại khu vực Hồ Con Rùa - Quận 3, vào quý 3/2023, UBND Quận 3 sẽ triển khai mô hình “Hệ thống wifi miễn phí” tại khu vực Hồ Con Rùa. Với diện tích bao phủ rộng, cung cấp dịch vụ Internet chất lượng cao và ổn định, “Hệ thống wifi miễn phí” sẽ trở thành người bạn đồng hành cần thiết với du khách và người dân khi đến vui chơi tại Hồ Con Rùa.

Đáng chú ý, vào thời điểm tháng 6/2023, một thư viện số đã ra mắt tại khu vực Hồ Con Rùa. Đây là mô hình thư viện thông minh, đáp ứng nhu cầu đọc của người dân ở cả 3 hình thức: đọc sách giấy truyền thống tại chỗ, dùng mã QR code tại thư viện để đọc sách theo danh mục, sử dụng sách nói (audio book) thông qua mã QR code.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Thư viện số được đặt tại khu vực Hồ Con Rùa. Đây là mô hình thư viện thông minh, đáp ứng nhu cầu đọc của người dân ở cả 3 hình thức: đọc sách giấy truyền thống tại chỗ, dùng mã QR code tại thư viện để đọc sách theo danh mục, sử dụng sách nói (audio book) thông qua mã QR code. 

Về thiết kế, thư viện được tạo dáng quyển sách 3D. Bên trong thư viện là khu vực trưng bày sách được chia theo nhiều chủ đề khác nhau, mỗi chủ đề sẽ có từng bảng thông tin chi tiết về: chuyên mục sách, tên sách, tên tác giả, nội dung chính và mã QR code để độc giả có thể dễ dàng truy cập tìm kiếm. Trong từng mã QR code sẽ có nhiều mục để độc giả chọn: quyển sách chữ truyền thống; quyển sách nâng cấp có giọng đọc; quyển sách có giọng đọc và hình ảnh minh họa (đặc biệt có nhiều chủ đề dành cho thiếu nhi). Bên cạnh đó, thư viện còn có khu trưng bày sách giấy để tặng miễn phí cho độc giả.

Chung cư Nguyễn Thiện Thuật: Điểm đến thưởng thức ẩm thực đặc sắc

Khu vực chung cư Nguyễn Thiện Thuật - Mặc dù chưa phải là Phố ẩm thực nhưng thời gian qua, nơi đây đã là địa điểm quen thuộc của các tín đồ ẩm thực bởi độ hấp dẫn của hàng tá món ăn ẩn nấp bên trong dáng vẻ của một khu chung cũ “nhỏ mà có võ” này.

Với mức giá chỉ từ 15.000 VNĐ cho các món ăn từ món ngọt đến món mặn, từ ăn sáng đến xế chiều cả tối muộn. Ở khu chung cư bán đủ các món như: bánh mì chảo, ốc, hủ tiếu, bún Thái, miến, mì quảng, bánh canh cua, lẩu bò rồi các loại chè, bánh ngọt, tàu hủ nước đường...

leftcenterrightdel
 Tuyến phố chung cư Nguyễn Thiện Thuật - Mặc dù chưa phải là Phố ẩm thực nhưng thời gian qua, nơi đây đã là địa điểm quen thuộc của các tín đồ ẩm thực.

Khu chung cư này nếu xếp hạng 1 trong các khu chung cư ăn uống của Sài Gòn cũng không có gì phải bàn cãi vì không những nhiều món ăn ngon, đa dạng mà mức giá cũng vừa túi tiền học sinh, sinh viên.

Trong thời gian tới, khu vực chung cư Nguyễn Thiện Thuật nếu được quy hoạch trở thành Phố ẩm thực như các tuyến phố ẩm thực khác của Quận 3 nói riêng và Tp.HCM nói chúng thì nơi đây sẽ sớm trở thành “thiên đường ẩm thực đường phố” thu hút đông đảo người dân và du khách các nơi tìm đến.

Phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền: Sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của Quận 3

Vào tối ngày 21/12/2022, UBND Quận 3 đã tổ chức lễ ra mắt phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền. Đến nay, phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền đã trở thành điểm đến thưởng thức ẩm thực nổi tiếng tại Quận 3, thu hút hàng ngàn du khách và người dân tìm đến mỗi đêm.

leftcenterrightdel
Hiện tuyến phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền đã trở thành sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của Quận 3. 

Phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến đường Nguyễn Đình Chiểu, Phường 4 có chiều dài 368m với 143 cơ sở kinh doanh, trong đó có 92 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 51 hộ kinh doanh, dịch vụ khác. Phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền sẽ diễn ra hàng ngày từ 19 giờ đến 23. Với chiều rộng vỉa hè từ 1 đến 1,5m, lòng đường khá nhỏ hẹp, phù hợp với việc đi bộ. Để mang lại sự trải nghiệm tốt nhất cho người dân và du khách, vừa qua UBND quận 3 đã cho kẻ vạch xanh để xác định giới hạn dành cho khu vực buôn bán.

Hiện tuyến phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền đã trở thành sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của Quận 3 nói riêng và của Tp.HCM nói chung, nhất là khi nơi đây đã được Tạp chí Time Out bình chọn là 1 trong 20 khu phố tuyệt vời nhất thế giới, thu hút du khách trong và ngoài nước. Phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền đi vào hoạt động đã phát huy lợi thế sẵn có, gia tăng kết nối giữa các địa phương, thu hút khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.

Phòng Văn hóa và Thông tin Quận 3

(Dẫn nguồn https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-quan-3-diem-den-cua-du-khach-voi-nhieu-hoat-dong-van-hoa-dac-sac-a587232.html)