Vào lúc 22 giờ 55 phút ngày 06/7/2019, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an Quận 3 đã xử lý thành công cửa cuốn bị sập tại địa chỉ số 69 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, Quận 3 và đưa 10 người ra ngoài an toàn.

leftcenterrightdel
 

Công tác cứu hộ nhanh chóng được triển khai

Ngay khi nhận được tin cứu nạn cứu hộ, lực lượng chuyên nghiệp PCCC&CNCH – Công an Quận 3 đã điều động lực lượng và phương tiện đến hiện trường, nhanh chóng triển khai kìm cắt, máy banh cắt thủy lực xử lý nhanh cửa cuốn bị kẹt, sập và làm cho 10 người trong nhà không thể ra ngoài được.

 

Sau hơn 20 phút triển khai cứu hộ, cửa cuốn đã được lực lượng chuyên nghiệp tháo gỡ thành công và nhanh chóng đưa 10 người bị mắc kẹt trong nhà ra ngoài an toàn.

 

Qua sự việc trên, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an Quận 3 kiến nghị với các cơ sở, doanh nghiệp và hộ dân có sử dụng cửa cuốn (bao gồm cửa cuốn khe thoáng, cửa cuốn tấm liền dùng mô tơ) một số lưu ý như sau:

LƯU Ý KHI DÙNG CỬA CUỐN:

- Không được đóng cửa khi đang có trẻ nhỏ đi qua; không cho trẻ nhỏ chơi điều khiển từ xa.

- Nên lắp thêm thiết bị cảm biến an toàn: như thiết bị tự dừng khi gặp vật cản, còi báo động khi có đột nhập.

- Nút bấm âm tường phải lắp ở vị trí dễ thao tác, dễ nhìn thấy nhưng phải nằm ngoài ầm với của trẻ nhỏ. Tránh nước và nơi có độ ẩm cao.

- Khóa tay điều khiển, đề phòng vô ý chạm vào cửa có thể hoạt động ngoài ý muốn.

- Cửa bị trục trặc phải gọi cho thợ ngay để được hướng dẫn, không nên bấm tiếp có thể gây hỏng cửa nặng.

- Không được tự ý đóng mở cửa khi đang có sửa chữa.

- Công việc sửa chữa phải do người có đào tạo chuyên môn của nhà cung cấp.

 1. Đề phòng trẻ em tự ý điều khiển, chơi đùa xung quanh khu vực cửa cuốn:

Đối với những ngôi nhà Việt Nam, phần lớn cửa cuốn được lắp đặt tại tầng trệt và là phòng khách, là nơi vui chơi sinh hoạt chính của cả gia đình. Chính vì vậy cần phải lưu ý khi cho người thân, đặc biệt là trẻ nhỏ và vật nuôi vui chơi ngay gần khu vực cửa. Nếu như chiếc cửa cuốn nhà bạn có chức năng tự động đảo chiều khi đóng xuống thì có thể yên tâm, nhưng nếu cửa cuốn không được tích hợp các tính năng đảm bảo an toàn thì phải hết sức lưu ý vì đã có những trường hợp đáng tiếc xảy ra do cửa cuốn kém chất lượng gây nên. Tốt nhất, hãy lựa chọn thương hiệu cửa cuốn đảm bảo đầy đủ các tính năng an toàn cho người sử dụng.

2. Không đóng mở cửa cuốn nhiều lần liên tục:

Việc đùa nghịch hoặc vì lý do nào đó phải đóng/ mở liên tục khiến cửa cuốn phải hoạt động hết công suất, dẫn đến mô tơ bị nóng. Khi nhiệt độ vượt quá ngưỡng cho phép có thể làm hỏng bộ tời hoặc làm mô tơ tự ngắt điện. Khi đó, bạn sẽ phải đợi mô tơ nguội thì mới có thể tiếp tục sử dụng, sẽ rất bất tiện nếu như đang có việc cần gấp. Trong trường hợp xấu hơn nữa, mô tơ có thể phát nổ. Chính vì vậy, hãy lưu ý để thời gian dừng nghỉ của cửa cuốn là 1 đến 2 phút sau mỗi lần điều khiển trạng thái cửa.

3. Cửa cuốn chỉ đóng/mở tự động được khi mất điện nếu lắp đặt thêm bộ lưu điện cửa cuốn:

Cửa cuốn hoạt động bằng điện. Tùy từng loại mà nguồn điện cho cửa cuốn là 220V hay 24V. Tuy nhiên nhiều người dùng lại thắc mắc nếu như mất điện thì cửa cuốn điều khiển thế nào? Nhà sản xuất đã tính trước trường hợp này khi cung cấp thêm lựa chọn Bộ lưu điện cho mỗi chiếc cửa cuốn. Bộ lưu điện sẽ cấp điện và giúp điều khiển cửa ngay cả khi mất điện. Do vậy, hãy lưu ý thêm lựa chọn này.

4. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng cửa cuốn ngay cả khi không có dấu hiệu hỏng hóc:

Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng như các loại máy khác.  Tuy nhiên rất nhiều gia đình chưa coi trọng vấn đề này, cửa chưa có dấu hiệu hỏng thì nghĩ rằng cửa vẫn đang còn sử dụng tốt lâu dài mà không ngờ được có nhiều nguy cơ ẩn chứa bên trong. Hãy nhớ cửa cuốn nên được bảo dưỡng 6 tháng một lần.

       Hà Đình Chung – Công an Quận 3