Tại kỳ họp thứ 23, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã thông qua Nghị quyết số 86/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2020 về bổ sung Quỹ tên đường và đặt tên 224 tuyến đường trên địa bàn các quận, huyện trong đó có Quận 3.

Theo đó đoạn đường Tô Hiến Thành – Cống Bà Xếp (tên gọi tạm theo dự án Tô Hiến Thành – Cống Bà Xếp) với lộ giới 16 mét, chiều dài 410 mét từ đường Cách Mạng Tháng 8 đến đường Hoàng Sa thuộc Phường 11 Quận 3 được đổi tên của Mẹ Việt Nam Anh hùng Đỗ Thị Lời.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Đỗ Thị Lời (1910-2002), bí danh Năm Lời (tên gọi khác Năm Trầu), quê quán tại xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, có quá trình gắn bó và hoạt động cách mạng tại Quận 3. Mẹ có một người con trai duy nhất là liệt sỹ Đỗ Văn Mai đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Trong quá trình hoạt động cách mạng, Mẹ là cán bộ Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và tham gia vào công tác giao liên, vận chuyển vũ khí. Mẹ tham gia công tác cùng thời với anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Minh Khai và bị bắt đi tù trong giai đoạn tiền khởi nghĩa. Tư liệu về quá trình hoạt động của Mẹ đến nay vẫn đang được lưu giữ tại Câu lạc bộ truyền thống của Thành đoàn. Mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng theo Quyết định số 438 KT/CTN ngày 24 tháng 4 năm 1995 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Việc đổi tên đường theo tên Mẹ Việt Nam Anh hùng Đỗ Thị Lời là một việc làm có ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống đến các thế hệ hôm nay mãi luôn ghi nhớ, tôn vinh những hy sinh vô cùng to lớn, sự mất mát lớn lao, những công lao, đóng góp của các Mẹ Việt Nam Anh hùng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phòng Văn hóa và Thông tin Quận 3