Những tuyến phố an ninh - an toàn, tài sản của nhân dân được bảo vệ là kết quả rõ nét từ khi “Tổ tuần tra nhân dân” của Phường 2, Quận 3 đi vào hoạt động. Đây cũng chính là mô hình thiết thực được cán bộ, đảng viên cùng Nhân dân Phường 2 - học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Đoàn Trọng An - Tổ trưởng mô hình “Tổ Tuần tra nhân dân” Phường 2 cho biết: “Sau khi nghe UBND phường thông báo chủ trương thành lập mô hình có nhiệm vụ hỗ trợ Công an phường tuần tra đảm bảo an ninh, trật tự, Tôi và nhiều anh em khác đã tự nguyện đến Công an phường để viết đơn đăng ký tham gia. Do mô hình mới thành lập, ban đầu UBND phường lựa chọn 14 người, trong đó phân công Tôi làm tổ trưởng. Chúng tôi luôn nhận thấy việc đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào công tác đảm bảo an ninh, trật tự là quyền lợi, trách nhiệm và vinh dự của bản thân”. Từ đầu năm đến nay, mô hình “Tổ Tuần tra nhân dân” đã phối hợp với Công an phường tổ chức tuần tra có hơn 150 lượt với 500 lượt thành viên tham gia, đa số thời gian tuần tra chủ yếu vào ban đêm, vào các ngày lễ, tết. Qua tuần tra, đã nhắc nhở, giải tán gần 100 nhóm thanh niên tụ tập ăn nhậu đêm khuya; hơn 500 lượt hộ gia đình đưa tài sản vào nhà, không để sơ hở tạo điều kiện cho các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi trộm cắp; nhắc nhở hàng trăm lượt thanh niên chấp hành pháp luật về trật tự giao thông. Đáng chú ý, mô hình đã cùng với Công an phường đã phát hiện, xử lý 05 vụ 05 đối tượng trộm cắp tài sản, 02 vụ 02 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra, thành viên của mô hình đã hỗ trợ lực lượng Công an phường nắm tình hình địa bàn, kịp thời thông tin báo cáo Công an phường các vụ việc có dấu hiệu liên quan đến ANTT; tham gia ứng trực đảm bảo ANTT các ngày lễ, các sự kiện chính trị tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thu Dung - Chủ tịch UBND phường nhận xét “Để huy động quần chúng nhân dân trên địa bàn tham gia đảm bảo an ninh, trật tự và góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, UBND phường đã quyết định thành lập mô hình “Tổ Tuần tra nhân dân”. Từ khi thành lập đến nay, các thành viên của mô hình đã tích cực phối hợp, hỗ trợ lực lượng Công an phường dù bất kể nắng hay mưa, ngày hay đêm; mặc dù các thành viên hoạt động tự nguyện, UBND phường chỉ hỗ trợ tiền xăng xe cho mỗi lần tuần tra nhưng các thành viên mô hình đều nhiệt tình, hiệu quả của mô hình đã góp phần đảm bảo an ninh, trật tự thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.

Có thể khẳng định, việc xây dựng và triển khai mô hình “Tổ tuần tra nhân dân” là một hình thức sáng tạo để tập hợp và phát huy trí tuệ, sức mạnh của quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó, càng khẳng định hơn nữa tính đúng đắn của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đến nay, mô hình “Đội, Tổ Tuần tra nhân dân” đã được nhân rộng và triển khai tại các phường còn lại trên địa bàn quận.

Đánh giá về hiệu quả mô hình “tổ tuần tra nhân dân”, Thiếu tá Ngô Văn Quốc – Phó Trưởng Công an phường cho biết: “việc xây dựng mô hình có ý nghĩa rất quan trọng trong xây dựng thế trận an ninh nhân dân; phát huy việc tự phòng, tự quản, nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động của nhân dân trong công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật; góp phần đảm bảo an ninh trật tự phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Chia sẻ về kinh nghiệm tổ chức mô hình Tổ tuần tra nhân dân, ông Nguyễn Văn Phúc – thành viên tổ tuần tra, cho biết thêm: Để đông đảo nhân dân ủng hộ, đồng thuận triển khai mô hình Tổ tuần tra, chúng tôi không áp đặt trong công tác vận động, tuyên truyền mà lấy sự kiên trì cùng sự thuyết phục từ ý kiến số đông để tạo nên sự đồng thuận…

Hiệu quả mô hình Tổ tuần tra nhân dân của Phường 2, Quận 3 đã được các ngành, các cấp đánh giá cao, là điểm sáng để nhân rộng trên toàn quận.

leftcenterrightdel
Ra mắt tổ Nhân dân tuần tra 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Nhân rộng mô hình

Lê Minh Tuấn