Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều nhân tố khó dự báo như: tình hình xung đột Nga - Ukraina, chuỗi cung ứng hàng hóa chưa hoàn toàn phục hồi, lạm phát ở mức cao, chính sách tiền tệ thắt chặt, tăng lãi suất kéo dài dẫn đến suy giảm tăng trưởng, suy giảm nhu cầu tiêu dùng ở nhiều nước. Nền kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và Quận 3 nói riêng phải đương đầu với nhiều khó khăn và thách thức khi sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu suy giảm, thương mại tăng trưởng chậm và đặc biệt là sự suy thoái nghiêm trọng của lĩnh vực bất động sản, xây dựng.

Với vai trò là cơ quan quản lý thu trên địa bàn, Chi cục đã triển khai nghiêm Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ; thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Quận 3, của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh; tranh thủ sự hỗ trợ, phối hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương, của các Phòng, Ban trong công tác quản lý thuế trên địa bàn; chỉ đạo các đội chức năng triển khai kịp thời các Nghị quyết, chính sách về thuế của Quốc hội, Chính phủ để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ Người nộp thuế (NNT) phục hồi sản xuất, kinh doanh.

leftcenterrightdel
 

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tập thể ban lãnh đạo Chi cục Thuế Quận 3 đã kịp thời đưa ra các chỉ đạo sát sao trong công tác thu để từ đó Chi cục Thuế Quận 3 đã xuất sắc hoàn thành công tác thu ngân sách vào những ngày cuối cùng của năm 2023 kết quả đạt được 5.579 tỷ đồng, đạt 100,4% dự toán pháp lệnh năm 2023 (5.558 tỷ); giảm 5,1% so với cùng kỳ (5.880 tỷ), số tuyệt đối giảm 301 tỷ đồng.

Tại hội nghị ông Thái Minh Giao, Phó Cục trưởng Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh đánh giá cao tính chấp hành của Chi cục Thuế Quận 3. Đối với năm 2024, Chi cục Thuế Quận 3 đã được giao dự toán 5.208 tỷ đồng ông Thái Minh Giao đánh giá đây cũng là mức dự toán khó khăn để thực hiện, ông thống nhất với 9 nhóm giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách của ban lãnh đạo Chi cục thuế quận 3 đồng thời ông Giao cũng đề nghị triển khai kịp thời có hiệu quả các nghị quyết hỗ trợ cho người nộp thuế; tập trung tăng cường công tác kiểm tra giám sát đảm bảo thực hiện đúng quy trình giám sát rủi ro trong khi thực hiện nhiệm vụ kịp thời báo cáo cấp trên các vướng mắc.

Bà Phạm Thị Thúy Hằng – Phó chủ tịch UBND Quận 3 cũng tuyên dương sự cố gắng của Chi cục Thuế Quận 3 trong công tác thu ngân sách. Bà Hằng cũng đề nghị Chi cục thuế Quận 3 tập trung vào công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức nhằm giữ chân doanh nghiệp tại địa bàn Quận. Chú trọng công tác đánh giá chất lượng phục vụ theo chỉ số DDCI. Đề nghị Chi cục Thuế và 12 phường quan tâm rà soát thông tin lên bộ đối với các hộ dân lên bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Kết thúc hội nghị, Bà Hằng cũng gửi lời chức đến tập thể ban lãnh đạo và tập thể công chức chi cục thuế quận 3 sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2024.

Tại hội nghị, Ủy ban nhân dân Quận 3 cũng đã trao quyết định khen thưởng cho 24 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023.

leftcenterrightdel
 

TRẦN THỊ THANH HUYỀN