Ngày 08/6/2024, Chi bộ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Quận 3 và Chi bộ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng (ĐTXD) khu vực Quận 3 phối hợp tổ chức hoạt động về nguồn tại khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo và Miếu Ông Bần Quỳ tại tỉnh Long An. Tham gia hành trình có các đảng viên, quần chúng ưu tú của hai đơn vị. Đặc biệt, hoạt động còn có sự tham gia của đồng chí Phạm Hoàng Quang, Ủy viên thường vụ Đảng ủy - Phó Giám đốc KBNN Long An.

Đoàn đã viếng thăm khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo thuộc xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, là nơi ghi dấu chiến công hiển hách của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực với câu nói nổi tiếng: “Bao giờ tây nhổ hết cỏ nước Nam, mới hết người Nam đánh tây”. Hình ảnh của ông đã đi vào lịch sử, đi vào tâm khảm người dân Nam bộ như một tượng đài giữa lòng dân với chiến công vào ngày 10/12/1861, dưới sự chỉ huy của người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, Vàm Nhựt Tảo đã dậy sóng căm hờn nhấn chìm tàu L’Esperance của thực dân Pháp. Chiến thắng này là minh chứng lòng yêu nước, ý chí quật cường của người dân Nam bộ, cũng là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên, duy nhất đánh chìm được một tiểu hạm của Pháp trong phong trào kháng chiến chống Pháp nửa cuối thế kỷ XIX.  Cũng vào hàng năm, lễ giỗ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực được tổ chức vào ngày 12 tháng 9 Âm lịch với hàng ngàn người đến viếng. Với ý nghĩa quan trọng đó, Vàm Nhựt Tảo đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp vào Di tích Quốc gia năm 1996.

Trong dịp này, đoàn đã được nghe giới thiệu về cuộc đời, quá trình tham gia cách mạng, những chiến công hiển hách của người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực và các liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng đất nước. Đoàn cũng đã dâng hương, dâng hoa, viết sổ cảm nghĩ tỏ lòng thành kính tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các các anh hùng dân tộc, anh hùng liệt sĩ với lòng yêu nước nồng nàn, với tinh thần bất khuất, ý chí quật cường trong chiến đấu đã không tiếc xương máu hy sinh để bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc. Những câu chuyện về sự hy sinh, tinh thần dân tộc của các chiến sĩ đã bồi đắp thêm truyền thống cách mạng vẻ vang, hào hùng của các bậc tiền nhân, thôi thúc thế hệ sau có thêm sự tự hào dân tộc và trách nhiệm của bản thân trong việc cống hiến, chung tay, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

leftcenterrightdel
Đoàn chụp ảnh tại Đền tưởng niệm anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực 
leftcenterrightdel
Đoàn thắp hương và dâng hoa tại Đền thờ Ông Nguyễn Trung Trực 

Cũng trong hành trình về nguồn, Đoàn đã ghé thăm Miễu Ông Bần Quỳ. Đây là ngôi miếu thờ ông Mai Công Hương một người có công với triều đình Nguyễn. Trong thời gian giao chiến với giặc Cao Miên để không rơi vào tay giặc, ông đã cho đánh chìm tàu chở lương thực rồi nhảy xuống sông tử tiết. Miễu Ông Bần Quỳ đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh Long An xếp hạng là di tích cấp tỉnh vào năm 1993.

Kết thúc hành trình, hoạt động về nguồn là dịp giúp đảng viên, quần chúng ưu tú của hai đơn vị có thêm cơ hội giao lưu, gắn kết cũng như là cơ hội được hiểu thêm về lịch sử Vàm Nhựt Tảo, Miễu Ông Bần Quỳ nói riêng và lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của người dân Nam bộ nói chung. Hoạt động góp phần tuyên truyền, giáo dục sâu rộng truyền thống yêu nước, hướng về cội nguồn, từ đó phát huy tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu rõ hơn về lịch sử Việt Nam để giữ mãi bản sắc dân tộc, có ý thức phấn đấu trong thực hiện các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Và sau mỗi chuyến đi, các đảng viên sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu xây dựng tập thể tại các Chi bộ ngày càng vững mạnh./.

Người viết: Trần Thị Kim Dung – Chi bộ KBNN Quận 3