Ý nghĩa nhân văn

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” được khởi nguồn năm 2006 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nhằm hỗ trợ nguồn lực để họ có điều kiện sửa chữa hoặc xây dựng nhà ở mới.  Đồng thời, qua chương trình đã góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của các doanh nghiệp, đoàn viên, CNVCLĐ và toàn xã hội chung tay trợ giúp, chăm lo, giải quyết khó khăn về nhà ở cho đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn bằng hình thức vận động mỗi đoàn viên công đoàn trên địa bàn quận đóng góp vào quỹ Mái ấm công đoàn hàng năm. Đối tượng trong diện được xét tặng “Mái ấm Công đoàn” là đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có thời gian công tác tại đơn vị từ 1 năm trở lên, ưu tiên những trường hợp là thương binh, gia đình chính sách, phụ nữ đơn thân, nuôi con một mình,...

Hỗ trợ thiết thực, đúng người

Những mái ấm đong đầy cảm thông, chia sẻ đã khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, tạo thêm sự gắn bó giữa đoàn viên, công nhân, lao động với tổ chức đại diện quyền và lợi ích của mình. Chỉ tính trong 2 năm (2018 –  2019), từ nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn”, Liên đoàn Lao động quận 3 đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 16 Mái ấm công đoàn với tổng kinh phí gần 650 triệu đồng. Trong đó, có chị Lâm Thị Chu, là nhân viên cấp dưỡng trường Mầm non 8, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà xuống cấp do ảnh hưởng ngập nước từ triều cường và mưa lớn, tường bị ngấm nước lâu ngày, không có khả năng sửa chữa; gia đình chị đã được hỗ trợ một phần để sửa chữa nhà, nâng nền, lót gạch,… Chị Trần Thị Thanh Loan là nhân viên lâu năm của trường THCS Hai Bà Trưng, có hoàn cảnh khó khăn, căn nhà diện tích 20 m2 đã xuống cấp nhiều năm nhưng không có tiền sửa chữa; sau khi được hỗ trợ gia đình chị đã tiến hành sửa chữa, chỉnh trang, nâng nền, chống dột,… Chị Huỳnh Thị Ngọc Trâm, là nhân viên Công ty cổ phần Phát triển Sản xuất Thương mại Sài Gòn (Sadaco), là trụ cột kinh tế chính, mẹ già không còn khả năng lao động và 1 em gái bị khuyết tật do ảnh hưởng của chất độc màu da cam, gia đình thuộc diện hộ nghèo và diện đối tượng được bảo trợ xã hội cho người khuyết tật đặc biệt nặng; ngôi nhà được bà ngoại cho đã xuống cấp trầm trọng, không thể ở được nên phải ở nhờ nhà bà ngoại; với mức kinh phí hỗ trợ cùng sự đóng góp thêm của mọi người trong công ty, người thân, chị đã sửa chữa, gia cố lại căn nhà và chuyển gia đình về sinh sống.

Sẻ chia niềm vui

Từng được nhận kinh phí hỗ trợ từ “Mái ấm Công đoàn”, chị Đỗ Thị Lợi (bảo mẫu của Trung tâm Phục hồi chức năng và Trợ giúp trẻ tàn tật) vui vẻ cho biết: “Lúc trước căn nhà gia đình tôi đang sống được cấp từ chế độ con liệt sĩ đã xuống cấp, gia đình khó khăn, một mình phải nuôi hai con, lương chỉ đủ sống, không có tiền sửa chữa lại. Nhờ một phần kinh phí hỗ trợ từ chương trình tôi đã sửa chữa nhà, nâng nền, lót gạch và thay tôn mới; không còn cảnh nước ngập hay nhà dột do mưa nữa”. Chị Nguyễn Thị Khánh Linh (nhân viên của công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 3) xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi cũng có hoàn cảnh khó khăn, một mình nuôi 2 con nhỏ và phụng dưỡng cha già lớn tuổi; căn nhà của gia đình đã xuống cấp nhiều năm nhưng không điều kiện sửa chữa. Với kinh phí của chương trình trao và sự đóng góp của mọi người trong công ty, tôi cũng đang tiến hành sửa chữa, thay tôn, nâng nền, gia cố lại căn nhà. Việc có được căn nhà kiên cố để ở đã giúp gia đình tôi dần ổn định cuộc sống và bản thân tôi yên tâm công tác. Mong là chương trình nhiều ý nghĩa này sẽ tiếp tục được nhân rộng để nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được thụ hưởng”.

Có thể khẳng định, chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã và đang trở thành một hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, thực sự trở thành người bạn đồng hành đối với mỗi gia đình đoàn viên, CNVCLĐ; đồng thời, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tạo dựng niềm tin, hiện thực hóa những ước mơ cải thiện đời sống, an cư, lạc nghiệp của người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, Liên đoàn Lao động quận 3 sẽ tiếp tục duy trì và phát triển chương trình này hơn nữa trong những năm tiếp theo.

leftcenterrightdel
 

Trao Mái ấm Công đoàn cho chị

Trần Thị Thanh Loan (nhân viên trường THCS Hai Bà Trưng)

Hà Châu - TTVHTDTT