Nhằm góp phần giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa truyền thống và độc đáo của các loại nhạc cụ Việt Nam có tính đặc trưng bản địa cùng với các loại nhạc cụ được du nhập từ nhiều đường khác nhau nhưng đã được dân tộc hóa, bản địa hóa cho phù hợp với nhạc ngữ, thẩm mỹ âm nhạc Việt Nam đến nhiều du khách hơn.

Tối ngày 17/5/2024, gắn với tổ chức chương trình Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024) và 113 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 – 05/6/2024). Đảng ủy - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Hội Liên hiệp Phụ nữ – Hội Cựu chiến binh – Hội Người cao tuổi – Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phường 2 đã phối hợp tổ chức chương trình đêm nhạc Truyền thông về các hoạt động trên tuyến chuyên doanh nhạc cụ Nguyên Thiện Thuật.

leftcenterrightdel
Đông đảo người dân đến tham dự chương trình 

Theo đó, chương trình diễn ra với các tiết mục trình diễn sôi động được thể hiện bởi các nghệ sĩ, nhạc sĩ, hộ kinh doanh đàn trên tuyến phố chuyên doanh nhạc cụ Nguyễn Thiện Thuật và người dân tại địa phương. Những ca khúc, các bản hòa tấu du dương được vang lên quy tụ nhiều người dân trong và ngoài địa bàn tham dự.

leftcenterrightdel
Tiết mục Đoản khúc lam giang do Nhạc sĩ Minh Thành và cô Thu Lang đến từ hiệu Đàn Sài Gòn trình bày 

Bên cạnh đó, nhằm tạo sự kết nối, thống nhất thực hiện nhiệm vụ, phát triển, quảng bá các sản phẩm nhạc cụ trên tuyến chuyên doanh nhạc cụ Nguyễn Thiện Thuật, xây dựng thương hiệu nhạc cụ, phát triển ngành nghề, tạo uy tín để trở thành điểm đến du lịch của du khách trong và ngoài nước. Tại chương trình đêm nhạc, Ủy ban nhân dân Phường 2 đã thông qua Quyết định Kiện toàn Tổ điều hành tuyến chuyên doanh nhạc cụ Nguyễn thiện Thuật, Phường 2, Quận 3 với 22 thành viên.

Trước đó, tuyến đường Nguyễn Thiện Thuật Phường 2, Quận 3 được xem là con đường chuyên kinh doanh nhạc cụ được trưng bày rất cuốn hút và đủ màu sắc với thanh âm trầm bổng từ tay nghệ nhân làm ra đến những người đến thử đàn. Tuyến chuyên doanh nhạc cụ Nguyễn Thiện Thuật đã làm nên những nét riêng trong trẻo giữa lòng thành phố tấp nập và đủ để mọi người lưu luyến khi đi qua.

Con đường nhạc cụ Nguyễn Thiện Thuật được ra mắt vào ngày 15/11/2019, trải qua gần 5 năm hình thành và phát triển với nhiều biến động, đặc biệt là sau đại dịch với rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và buôn bán. Đến nay, tuyến đường nhạc cụ Nguyễn Thiện Thuật, Phường 2, Quận 3 có 25 cơ sở kinh doanh nhạc cụ nằm xen kẽ từ đầu đến cuối tuyến đường.

Với tinh thần gìn giữ những giá trị truyền thống, phát triển, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nhạc cụ đến với những tâm hồn say mê âm nhạc cùng rộng rãi du khách trong và ngoài nước. Chương trình đêm nhạc là một trong những giải pháp mà chính quyền địa phương đang thực hiện nhằm gìn giữ, kiện toàn, phát huy và giới thiệu những nét văn hóa nhạc cụ truyền thống. Đồng thời, đây cũng là dịp truyền thông và khôi phục lại các hoạt động của tuyến đường đàn đến với du khách./.

MINH HIẾU