Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được đánh giá mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh, song có ý kiến cho rằng loại hình hóa đơn này có thể làm tăng chi phí nên doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh chưa mặn mà đăng ký triển khai. Tổng cục Thuế khẳng định, việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền không làm tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp, mà ngược lại còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nhân lực hơn.

Sẽ hoàn thiện cơ sở pháp lý hướng đến bắt buộc

Hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền là giải pháp cung cấp hóa đơn có kết nối với cơ quan thuế, để quản lý được doanh thu thực của người bán. Sau hơn 1 tháng triển khai giai đoạn 1 HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đến nay mới chỉ có khoảng 20% số cơ sở đăng ký theo kế hoạch, trong khi đó đến hết tháng 3 năm nay sẽ kết thúc giai đoạn 1.

Chia sẻ với báo chí về mục đích triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền và sự cần thiết xây dựng cơ sở pháp lý để thực hiện có hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phụ trách trực tiếp Tổng cục Thuế cho biết, trong thời gian tới, để việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có hiệu quả sau khi các giải pháp kỹ thuật, năng lực phục vụ đã đáp ứng yêu cầu lớn thì cần sửa đổi, bổ sung các quy định về HĐĐT theo hướng bắt buộc lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng (bán lẻ) phải sử dụng hóa đơn từ máy tính tiền, đặc biệt trọng tâm là nhà hàng, khách sạn, siêu thị, kinh doanh vàng bạc.

Hiện nay, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công an, các bộ, ngành, UBND các tỉnh lựa chọn một số địa phương gồm: TP. Hà Nội, TP. Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ triển khai trong giai đoạn 1 áp dụng 100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn hoạt động trong các lĩnh vực trực tiếp liên quan đến giao dịch với người tiêu dùng thì sử dụng HĐĐT từ máy tính tiền; trọng tâm là nhà hàng, khách sạn, siêu thị, kinh doanh vàng bạc… Trên cơ sở kết quả triển khai giai đoạn 1, sẽ triển khai giai đoạn 2 áp dụng diện rộng trên toàn quốc.

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền rẻ hơn so với hóa đơn khác

Để triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo đúng lộ trình Bộ Tài chính chỉ đạo, chiều ngày 7/2 vừa qua, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị toàn quốc trực tuyến với cục thuế của 63 tỉnh, thành để tìm giải pháp để đẩy mạnh việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Theo phản ánh của cục thuế các địa phương, các chủ cơ sở kinh doanh cho rằng, việc áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền sẽ làm tăng chi phí của họ. Giải thích về vấn đề này, Tổng cục Thuế phân tích, gọi là HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, nhưng các cơ sở không phải mua mới máy tính, mà vẫn sử dụng máy tính có sẵn đang dùng hiện nay, chỉ cần tích hợp thêm phần mềm. Chi phí cho HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền thậm chí còn rẻ hơn so với các loại HĐĐT khác.

Ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Tổng cục Thuế phân tích cụ thể hơn về chi phí: "Nếu chúng ta xuất hóa đơn có mã hay không mã mà bây giờ chuyển sang HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền thì tôi khẳng định rẻ hơn rất nhiều. Bởi vì chỉ cần đưa mã vào thôi, mã đấy đã theo chuẩn, các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh giống nhau. Hiện nay khoảng 100 - 200 đồng/hóa đơn có mã hoặc không có mã, còn hóa đơn này chỉ mấy chục đồng/hóa đơn".

Một số cục thuế cũng bày tỏ băn khoăn về việc có rất nhiều các doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh hiện nay vẫn đang nộp thuế khoán hàng tháng, vì thế khó có thể triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên đại diện Tổng cục Thuế cho rằng, hoàn toàn có thể triển khai ngay.

Theo bà Tạ Thị Phương Lan - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế, đối với nhà hàng ăn uống hay hộ kinh doanh vui chơi giải trí, bản thân họ phục vụ cho quản trị nội bộ của họ, họ đã có máy tính tiền của họ để quản trị về doanh thu nội bộ. Những hộ đó không thể đưa vào hộ khoán được và phải đưa sang hộ kê khai và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho rằng, hiện nay dù chưa có quy định bắt buộc về việc phải áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền, tuy nhiên có quy định bắt buộc người bán phải xuất hóa đơn cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ không phân biệt giá trị lớn hay nhỏ. Vì vậy sắp tới, cần tăng cường kiểm tra xử phạt cơ sở nào bán hàng, cung cấp dịch vụ mà không xuất hóa đơn.

“Khi chúng ta quản được ngay từ khâu tính tiền của doanh nghiệp thì chúng ta quản chặt hơn doanh thu. Vấn đề là tuân thủ. Bán hàng phải xuất hóa đơn. Xuất hóa đơn phải gửi đến cơ quan thuế. Đề nghị các địa phương rà soát, xử lý quyết liệt các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua, sử dụng dịch vụ” - ông Đặng Ngọc Minh nhấn mạnh.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế nhấn mạnh, việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền không tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp, mà ngược lại còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nhân lực hơn so với các loại HĐĐT khác, do cuối ngày doanh nghiệp mới cần gửi dữ liệu 1 lần đến cơ quan thuế. Vì vậy, trong thời gian tới ngành Thuế sẽ tham mưu đề xuất để áp dụng bắt buộc với giải pháp này.

TRẦN THỊ THANH HUYỀN - CHI CỤC THUẾ QUẬN 3