Thực hiện Quyết định 1368/QĐ-TTg ngày 03/09/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD) có gắn chip điện tử thay cho thẻ CCCD mã vạch như hiện nay, nhằm xây dựng Cơ sở dữ liệu CCCD thống nhất trên toàn quốc, giúp việc lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất; nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước góp phần cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi thực hiện những thủ tục và các giao dịch dân sự hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và phù hợp với xu thế nhiều nước trên thế giới.

Thẻ CCCD gắn chip có nhiều ưu điểm hơn so với thẻ CCCD dùng mã vạch như: có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng di động đi kèm (chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần … ) có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi trong các dịch vụ công cộng và tư nhân. Thẻ CCCD gắn chip điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và thực hiện các thủ tục sẽ không cần mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần sử dụng thẻ CCCD. Dữ liệu trên chip có thể truy cập ngay lập tức mà không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân, việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.

Từ ngày 01/01/2021 đến ngày 01/07/2021 sẽ ưu tiên tổ chức cấp CCCD cho người dân từ đủ 14 tuổi có Hộ khẩu thường trú chưa làm CCCD 12 số, CCCD; cấp lại, cấp đổi CMND 12 số, CCCD hết hạn sử dụng; sau khi hoàn thành cấp cho nhân khẩu thường trú sẽ tiến hành cấp cho nhân khẩu tạm trú (đối với công dân có hộ khẩu thường trú thuộc tỉnh, thành phố khác cách xa TP.HCM và các trường hợp không thể trở về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để làm thủ tục cấp CCCD). Công an quận khuyến khích nhân khẩu tạm trú là người thường trú thuộc các quận, huyện gần địa bàn Quận 3 trở về nơi đăng ký thường trú làm CCCD. Từ sau ngày 01/07/2021 sẽ cấp CCCD cho tất cả các diện khi công dân có yêu cầu.

Công dân đăng ký cấp mới, cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD tại Đội Cảnh sát QLHC về TTXH (số 2 Nguyễn Thượng Hiền, phường 4 quận 3 TP.HCM) hoặc Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1). Khi đi người dân mang theo bản chính Sổ Hộ khẩu và các giấy tờ hợp pháp khác (giấy khai sinh, quyết định của cơ quan tư pháp) để chứng minh nội dung thông tin thay đổi của công dân (nếu có) để thực hiện thủ tục cấp CCCD.

Lưu ý: theo quy định của Luật CCCD, đối với trường hợp đang sử dụng CMND 12 số và CCCD mã vạch vẫn tiếp tục sử dụng đến khi thẻ hết giá trị sử dụng.