Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, tập trung phát triển, chăm lo tốt nhất cho thế hệ trẻ - những người chủ tương lai của đất nước bằng nhiều hình thức đa dạng. Nhằm tạo động lực cho sự phát triển xã hội nói chung và cho sự phát triển kinh tế tri thức nói riêng, chúng ta đã và đang rất quan tâm đến phát triển giáo dục và đào tạo. Hàng năm, công tác chi đầu tư cho giáo dục đào tạo luôn chiếm tỷ trọng lớn trong nhiệm vụ chi của các cấp chính quyền, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và Quận 3 nói riêng. Việc đầu tư xây dựng mới các trường lớp, trang bị các trang thiết bị thông minh, hiện đại giúp đảm bảo các tiêu chuẩn trong công tác giáo dục như diện tích phòng học, môi trường vui chơi, giải trí đa dạng, các phòng chức năng và các trang thiết bị dạy và học cho giáo viên, học sinh luôn là nhiệm vụ cấp thiết được Đảng bộ và chính quyền Quận 3 đề ra và triển khai thực hiện nghiêm túc qua các nhiệm kỳ.

Là một quận trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh, với số dân cư hơn 190.000 người, Quận 3 hiện có 45 trường học công lập từ mầm non, tiểu học đến trung học cơ sở. Trong nhiều năm qua, được sự quan tâm của Quận ủy, HĐND, UBND Quận, cả 45 trường học trên địa bàn Quận luôn được quan tâm sửa chữa, cải tạo thường xuyên để chống xuống cấp và đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh trong quá trình dạy và học. Song song đó, Quận cũng rất chú trọng dành nguồn lực thỏa đáng để xây dựng mới các trường học trên địa bàn.

Ngay từ những năm đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020, Quận 3 đã triển khai thực hiện các chỉ tiêu do Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận 3 lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra; xây dựng và triển khai các chương trình hành động, các kế hoạch về chỉnh trang, phát triển đô thị và đổi mới, nâng cao chất lượng về giáo dục – đào tạo trên địa bàn Quận  giai đoạn 2015– 2020. Qua đó, đã triển khai thực hiện hoàn thành 04 công trình trọng điểm về giáo dục, với tổng số vốn đầu tư là 217.743.918.000 đồng. Đến nay, với sự quyết tâm cao của Đảng bộ và chính quyền Quận 3, Quận tiếp tục triển khai thực hiện khởi công, động thổ đồng loạt 05 công trình trường học và 01 công trình Nhà thiếu nhi trên địa bàn Quận, với tổng giá trị đầu tư là 280. 672.546.000 đồng. qua đó giúp tăng thêm 49 phòng học tại 09 công trình trường học trên. Từ nay đến hết năm 2020, Quận tiếp tục thực hiện hồ sơ chuẩn bị đầu tư, cũng như khởi công mới 03 công trình trường học, giúp mở rộng diện tích trường và tăng thêm 26 phòng học, góp phần đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao cho con em của nhân dân địa phương cũng như các khu vực lân cận. Như vậy, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Quận 3 đã tập trung đầu tư xây mới tổng cộng 12 trường học và 01 Nhà thiếu nhi Quận với tổng số vốn đầu tư là 774.507.373.000 đồng, góp phần tăng thêm tổng số 75 phòng học cho các trường trên địa bàn Quận. Qua đó, sẽ thu hút và tiếp nhận hơn 3.000 các cháu mầm non, học sinh cấp 1,2 về học tập tại các trường trên địa bàn Quận với chất lượng chuẩn quốc gia.

Được sự quan tâm của lãnh đạo Thành ủy và UBND Thành phố, ngày 02/10/2019, Quận 3 long trọng tổ chức  Ngày hội “Vì thế hệ tương lai”,  đồng loạt khởi công, động thổ xây dựng 05 trường học và 01 Nhà Thiếu nhi Quận 3 năm 2019.

Sau khi hoàn thành công trình xây dựng, Quận 3 tiếp tục  thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa mà trong thời gian qua Quận đã và đang triển khai thực hiện thí điểm Đề án “Mua sắm thiết bị đổi mới phương pháp dạy và học cho các trường công lập trên địa bàn Quận 3”, với nội dung đổi mới thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ hiện đại vào giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học - công nghệ, kỹ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông, nhằm bồi dưỡng năng lực tự học, phát triển năng lực thực hành, tự nghiên cứu sáng tạo cho người học. Việc thực hiện Đề án này sẽ góp phần cho Quận 3 là đơn vị tiên phong trong đổi mới giáo dục, thực hiện ứng dụng công nghệ mới 4.0 cho giáo dục thông minh nhằm đưa ngành giáo dục Thành phố đi đầu cả nước về phát triển giáo dục và đào tạo, tiến tới xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn Quận 3 và Thành phố.

Việc Quận 3 triển khai xây dựng các trường học, các địa điểm vui chơi, học tập kỹ năng cho thiếu nhi, học sinh kết hợp với trang bị cơ sở vật chất hiện đại chính là góp phần đảm bảo cho hệ thống giáo dục của Quận 3 nói riêng và Thành phố nói chung đạt chuẩn về chất lượng giáo dục theo tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hoàn thiện mạng lưới giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh, cũng như góp phần vào công tác chỉnh trang đô thị của địa phương, tạo nên bộ mặt kiến trúc thẩm mỹ và hài hòa với cảnh quan khu vực xung quanh. Qua đó, thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ và chính quyền Quận 3 trong công tác đầu tư xây dựng các công trình, dự án, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận 3 lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Tạo nền tảng thúc đẩy cho  lĩnh vực giáo dục trở thành một trong những ngành mũi nhọn, là thế mạnh trong quá trình phát triển của Quận 3 nói chung riêng và Thành phố nói chung. Đồng thời tạo khí thế chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố và Đảng bộ Quận 3 lần thứ XII nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Các công trình khởi công, động thổ đồng loạt trong ngày 02 tháng 10 năm 2019:

- Dự án trường THCS Phan Sào Nam – số 657 Điện Biên Phủ, Phường 1 Quận 3

- Dự án trường Tiểu học Nguyễn Sơn Hà – số 55A Cao Thắng, Phường 3 Quận 3

- Dự án trường Mầm non Quận 3 – số 32B Nguyễn Thị Diệu, Phường 6 Quận 3

- Dự án trường Lương Thế Vinh (cơ sở 1) – số 474 Cách mạng tháng Tám, Phường 11 Quận 3

- Dự án trường Lương Thế Vinh (cơ sở 2) – số 360C Cách mạng tháng Tám, Phường 10 Quận 3

- Dự án Nhà thiếu nhi Quận 3 – số 185 Cách mạng tháng Tám, Phường 4 Quận 3

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Hương Hứa