Hưởng ứng lời kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 3, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận, Ban Đoàn kết Công giáo quận và các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn đã ủng hộ trên 109.000.000 đồng cho Quỹ phòng chống Covid-19 và Quỹ mua vaccine phòng, chống Covid-19, đồng thời tích cực tham gia hầu hết các mặt của công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận.

Ngay từ những ngày đầu dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp (cuối tháng 4/2021), các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn quận 3 đã chủ động tạm ngưng tổ chức lễ, thực hiện tuyên truyền, vận động các tín đồ chấp hành nghiêm nguyên tắc “5K”, cùng nhân dân quận 3 đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.

Song song đó, các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Minh Lý Đạo, Cao Đài, Hồi giáo trên địa bàn đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ trong đợt thứ 4 của dịch bệnh Covid-19, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đã hỗ trợ hàng chục ngàn suất ăn miễn phí cho người dân và lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch; tặng hơn 16.500 phần quà (tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng), 100 tấn gạo và rau củ cùng những gian hàng thực phẩm 0 đồng đã chung tay với chính quyền chia sẻ, hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn vượt qua giai đoạn khó khăn. Đồng thời, tặng 20.000 túi thuốc điều trị Covid-19 tại nhà; hỗ trợ áo quan, chi phí mai táng, tiếp nhận tro cốt, tổ chức các khóa cầu siêu cho người chết vì dịch bệnh. Đặc biệt, còn cắt cử người tham gia lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch của phường như ông Nguyễn Văn Tiến, Phó trưởng Ban đoàn kết Công giáo quận 3 tham gia trạm y tế lưu động số 10 (phường 12); 3 soeur của Tu viện Mến Thánh Giá Gò Vấp tham gia tại các cơ sở điều trị F0, bệnh viện dã chiến của thành phố.

Trong phạm vi bài viết này, xin giới thiệu một số hoạt động nổi bật của các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo tham gia cùng quận 3 phòng, chống dịch Covid-19:

Đại đức Thích Thiện Châu, Phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận 3, Trụ trì Chùa Trúc Lâm, đã cùng với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận trao tặng 5 tấn gạo, 500 thùng mì cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và ủng hộ 50 triệu đồng cho Quỹ vaccine phòng chống Covid-19. Bên cạnh đó, cá nhân đại đức đã hỗ trợ 20 tấn rau củ quả cho nhân dân tại các khu phong tỏa, cách ly (kinh phí 400 triệu đồng); vận động phật tử tham gia các hoạt động từ thiện như đóng góp 20 triệu đồng cho Quỹ mua vaccine phòng, chống Covid-19; 2 máy thở oxy với kinh phí 200 triệu đồng và hỗ trợ 2 tấn gạo cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường 2 với kinh phí 30 triệu đồng.

Đến phường 11, bà con trên địa bàn hết sức cảm kích khi nói về Ni sư Thích Nữ Nhựt Thành, trụ trì chùa Vĩnh Xương, đã trao tặng cho người dân tại khu phong tỏa trên địa bàn phường 2 tấn gạo, 1.200 suất cơm, 2 tấn rau củ quả và 220 thùng mì với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. Ni sư đã gửi tặng các y, bác sỹ phục vụ trong bệnh viện dã chiến Quận 200 ổ bánh mì mặn - ngọt, 200 phần cơm rượu, 200 phần trái cây tráng miệng và 1.000 khẩu trang, 200 chai nước rửa tay diệt khuẩn. Chương trình “Bếp ăn tình thương” của chùa Vĩnh Xương đã phục vụ hơn 1.000 suất ăn/ngày cho bệnh nhân nghèo và thân nhân nuôi bệnh tại các bệnh viện Nhân dân Gia Định, Ung bướu, Bình Dân…; Mô hình “ATM gạo- thực phẩm” độc đáo của chùa đã cung cấp hơn 500 phần/ngày cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người thu gom ve chai, bán vé số trên địa bàn phường.

Tại Dòng Nữ tử Bác ái Vinh Sơn, Soeur trưởng Huệ Linh (Phạm Thị Huệ) đã hỗ trợ 3.000 phần quà (trị giá 300.000 đ/phần) cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trong khu vực phong tỏa trên địa bàn quận. Đồng thời, nhà dòng đã nấu và hỗ trợ trên 300 suất cơm/ngày hỗ trợ người dân trong thời gian cách ly xã hội, bác sĩ, bệnh nhân tại khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch trên địa bàn Quận. Ngoài ra, nhà dòng còn hỗ trợ cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Võ Thị Sáu 1 tấn rau củ quả và 500 kg gạo (tổng kinh phí hơn 27 triệu đồng).

Cùng với đó, Giáo xứ Tân Định duy trì thực hiện mô hình “Cơ sở tôn giáo gắn với hộ nghèo, hộ cận nghèo” của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 3, hỗ trợ 7 hộ nghèo, cận nghèo của phường Võ Thị Sáu xuyên suốt từ cuối năm 2020 đến nay. Riêng trong thời gian giãn cách xã hội, giáo xứ đã nâng mức hỗ trợ từ 200.000 đồng/hộ lên 500.000 đồng và 10kg gạo/hộ; trao trên 200 phần quà cho các hộ khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cá nhân ông Nguyễn Văn Tiến, Phó trưởng Ban đoàn kết Công giáo quận 3, đã hỗ trợ 100 phần quà (trị giá  300.000 đồng/phần) cho người dân khó khăn và tình nguyện viên tham gia phòng, chống dịch; Vận động mạnh thường quân hỗ trợ phường hơn 3 tấn rau củ quả và 3 tấn gạo với kinh phí 105 triệu đồng. Ông tình nguyện tham gia trạm y tế lưu động số 10 tại phường 12, trực tiếp thăm khám, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm, động viên tinh thần cho 50 bệnh nhân bị nhiễm Covid-19. Trong thời gian thực hiện công tác, ông bị nhiễm bệnh và khi khỏi bệnh ông lại tiếp tục tham gia trạm y tế lưu động và thực hiện công tác thăm khám cho đến nay.

Tại phường 13, mô hình “4G” là một sáng tạo với việc tập hợp 4 tôn giáo trên địa bàn phường là Phật giáo, Công giáo, Tin Lành và Hồi giáo cùng phối hợp tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương với những hoạt động rất thiết thực như Hội thánh Tin lành Ca-na-an hỗ trợ kinh phí cho Tiểu thánh đường Hồi giáo (Islam) trực tiếp chuẩn bị các suất ăn 3 ngày/tuần, gửi đến lực lượng trực chốt, tham gia phòng, chống dịch bệnh tại địa phương; Chùa Hải Tuệ gửi các phần quà, nhu yếu phẩm và rau củ về phường, Cộng đoàn Tân Đức cử lực lượng tham gia cùng với các tình nguyện viên, ban ngành đoàn thể khu phố, tổ dân phố phân chia, vận chuyển quà, rau củ quả đến tay các hộ dân khó khăn, người dân ở các khu vực phong tỏa trên địa bàn. Bên cạnh đó, Cộng đoàn Tân Đức còn chuẩn bị các phần chè trao tặng 3 ngày/tuần cho lực lượng trực chốt tại khu vực phong tỏa; chùa Hải Tuệ, Tiểu thánh đường Hồi giáo và Hội thánh Tin Lành tham gia hỗ trợ lực lượng trực tại các khu vực bảo vệ vùng xanh, chốt phong toả trên địa bàn phường.

Khi đất nước gặp khó khăn thì tiềm năng, nguồn lực trong mỗi con người, mỗi tổ chức được bộc lộ, được phát huy. Điều đó cho thấy nguồn cội dân tộc, nghĩa đồng bào luôn ẩn sâu trong tâm thức của mỗi tín đồ tôn giáo người Việt. Chức sắc, tín đồ các tôn giáo đặt niềm tin vào Đảng, Nhà nước và các ngành chức năng trong công tác phòng, chống dịch. Từ đó, đã khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, trách nhiệm xã hội của khối tôn giáo để tất cả chung tay, đồng hành với chính quyền lan toả yêu thương, chia sẻ khó khăn cùng quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

leftcenterrightdel
 

Dinh Anh - MTTQ