Ngày 17/7, Công an Quận 3 phối hợp Siêu thị Coopmart Nguyễn Đình Chiểu (số 168 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3), tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024.  

Đợt thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ lần này đã đặt ra tình huống cháy phức tạp nhất, nguyên nhân là do chập điện.

Khi phát hiện hỏa hoạn, mọi người trong siêu thị cùng nhau phối hợp chữa cháy, cứu người, cứu tài sản. Lực lượng PCCC cơ sở đã báo động cho toàn bộ mọi người trong cơ sở biết, nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy xách tay, hệ thống chữa cháy vách tường tiến hành phun nước vào đám cháy để ngăn chặn cháy lan, ngăn ngừa sự phát triển của đám cháy. Tuy nhiên, do đám cháy phát triển vượt quá mức kiểm soát của lực lượng PCCC cơ sở nên đã gọi điện báo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại 114.

Do cháy lớn, khói và khí độc thoát ra nhiều, lực lượng PCCC cơ sở trong quá trình tự chữa cháy và di chuyển tài sản hít phải khói khí độc nên đã bị ngất xỉu, bị thương và mắc kẹt lại bên trong cơ sở, phải đợi lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chuyên nghiệp tới cứu.

Đám cháy phát triển, lúc này lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chuyên nghiệp đến hiện trường kết hợp với lực lượng PCCC cơ sở tiến hành các hoạt động chữa cháy và CNCH. Chỉ huy PCCC cơ sở nhanh chóng báo cáo nội dung, tình hình vụ cháy cho Chỉ huy lực lượng Cảnh sát PCCC và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ khác do Chỉ huy chữa cháy giao.

Sau quá trình thực tập phương án chữa cháy và CNCH, lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chuyên nghiệp cũng đã tập trung họp rút kinh nghiệm.

Trung tá Châu Minh Hiếu – cán bộ giám sát phương án: đã đánh giá cao công tác chuẩn bị về mặt nhân lực, kỹ thuật và phương tiện đảm bảo theo yêu cầu đề ra. Trong quá trình thực tập phương án, lực lượng PCCC cơ sở đã thực hiện thành thục hệ thống báo cháy và hệ thống chữa cháy vách tường đã được trang bị tại cơ sở. Trong quá trình diễn tập đã chấp hành đúng kỹ thuật về di chuyển tài sản, cứu người bị nạn và sử dụng các phương tiện, dụng cụ chữa cháy tại cơ sở để dập tắt đám cháy nhanh chóng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tham gia thực tập phương án chữa cháy và CNCH lần này, anh Đoàn Trọng An – thành viên đội PCCC cơ sở, chia sẻ: “Qua mỗi lần thực tập phương án PCCC, bản thân nhận thấy đây là một trải nghiệm tốt. Qua đó, hiểu được việc chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC & CNCH, nắm bắt kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH. Ngoài ra, biết cách vận hành, sử dụng thiết bị PCCC&CNCH để khi gặp sự cố, tình huống thì áp dụng vào thực tế một cách xử lý nhanh, đảm bảo an toàn”.

Với những nỗ lực trong công tác tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng PCCC&CNCH cơ sở, trang bị đầy đủ phương tiện PCCC&CNCH trong nhiều năm qua, tại Siêu thị này, chưa có hỏa hoạn xảy ra.

leftcenterrightdel
 lực lượng chuyên nghiệp cứu người bị nạn trong đám cháy
leftcenterrightdel
 Lực lượng cơ sở triển khai cứu người
leftcenterrightdel
 Triển khai công tác diễn tập phương án

Lê Minh Tuấn