Năm 2018, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Quận 3 được Ủy ban nhân dân thành phố và Ủy ban nhân dân quận 3 giao kế hoạch vốn đầu tư công là trên 220 tỷ đồng với danh mục khoảng 118 dự án.

      Ngay sau khi nhận được quyết định phân công nhiệm vụ và quyết định giao vốn, lãnh đạo Ban đã triển khai lập kế hoạch ngay từ đầu tháng 01/2018; đã tập trung chỉ đạo và chủ động thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2018; ký cam kết giải ngân, đẩy nhanh tiến độ ngay sau khi dự án đầu tư được phê duyệt; giao nhiệm vụ cụ thể cho các cán bộ thụ lý dự án ở từng tổ để phối hợp với các sở, ngành thành phố, phòng, ban thuộc Quận 3 trong giải quyết các thủ tục đầu tư, tập trung đối với các dự án hạ tầng cấp bách như chống ngập, mở rộng hẻm, các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận 3 lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Chi bộ Ban lần thứ VIII nhiệm kỳ 2015 – 2020.

      Trong năm qua các công trình trọng điểm như Bệnh viện Quận 3, Công an Quận 3, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, ... được xây dựng cho thấy bước phát triển chuyển biến mạnh về chỉnh trang đô thị và xây dựng công trình phúc lợi xã hội của Quận 3.

      Ngoài ra, đã tiếp tục nâng cấp mở rộng 9 hẻm, tạo hiệu ứng tốt và lan tỏa trong xã hội về chủ trương đúng đắn của Đảng bộ, Chính quyền Quận 3 đã được nhân dân đồng tình ủng hộ.

      Kết qủa thực hiện giải ngân trong năm 2018 đạt trên 99% kế hoạch vốn giao. (chưa đạt 100% như cam kết).

      Nguyên nhân là theo quy định mới của pháp luật đầu tư công về điều kiện bố trí vốn thực hiện dự án khởi công mới phải bảo đảm có quyết định phê duyệt dự án đến ngày 31/10 của năm trước năm kế hoạch, làm chậm tiến độ triển khai và giải ngân kế hoạch vốn giao. Ngoài ra, thủ tục pháp lý đất đai, quy hoạch chưa đầy đủ và tiến độ giải phóng mặt bằng của một số dự án còn chậm (trường Lê Văn Nghề, trường Mầm non 10, trường Mầm non 12, ...) ; một số dự án chậm phê duyệt quyết toán.

      Nguyên nhân khác là sự phối hợp giữa càc sở, ngành, phòng, ban với chủ đầu tư trong việc giải quyết các thủ tục hành chính tháo gỡ vướng mắc còn thiếu chủ động và chưa kịp thời ...

      Với phương hướng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 và những năm tới, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Quận 3 kiến nghị lãnh đạo Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận 3 chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị phối hợp thực hiện dự án, giải phóng mặt bằng, tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ và khẩn trương rà soát, cải cách hành chính, các thủ tục đầu tư.

      Việc đảm bảo tiến độ kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công không chỉ có ý nghĩa về mặt tài chính – ngân sách mà còn là yếu tố quan trọng để đánh giá hiệu qủa kinh tế – xã hội của dự án để chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư phát triển của quận nhà những năm tiếp theo../.

Hà Xuân Bình – Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Quận 3

SĐT: 0913873378