Ngay từ khi ra đời năm 1930, Đảng ta đã khẳng định, nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác – Lênin và đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII (năm 1991), Đảng đã bổ sung tư tưởng Hồ Chí Minh vào nền tảng đó. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) của Đảng, Hiến pháp năm 2013 và nhiều văn kiện các kỳ Đại hội Đảng đã khẳng định: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”. Sự khẳng định đó phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam qua 91 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tuy nhiên, trước sự phát triển một cách nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Internet và mạng xã hội, kèm theo những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của kinh tế thị trường đã tạo cơ hội cho các thế lực thù địch, phản động không ngừng tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chúng sử dụng rất nhiều các hình thức, phương pháp tinh vi, trong đó có mạng xã hội với mục đích gây nhiễu loạn thông tin, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở Việt Nam. Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các đoàn thể xã hội, đặc biệt là thanh niên (lực lượng tiên phong trong ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0).

Nhận thức được vai trò, trách nhiệm đó, ngay từ đầu năm 2020, Ban Thường vụ Quận Đoàn đã triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình, hoạt động nhằm nâng cao kỹ năng tư duy, phản bác các luận điệu, quan điểm sai trái cho đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, bao gồm: cung cấp thông tin chính thống, trang bị kỹ năng tư duy phản biện và tạo sân chơi giao lưu, học hỏi. Các hoạt động không gói gọn trong lực lượng cán bộ Đoàn mà hướng đến đông đảo đoàn viên, thanh niên vì đây là lực lượng đông đảo, có tần suất sử dụng mạng xã hội cao, có sự quan tâm lớn đối với sự phát triển kinh tế – chính trị – xã hội và là đội ngũ đã, đang và sẽ có nhiều đóng góp, tác động đến sự phát triển chung của đất nước.

Các thông tin chính thống được Ban Thường vụ Quận Đoàn cung cấp đến các cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên thông qua hội nghị thông tin thời sự hàng quý với hình thức sinh động, thú vị như đoạn phim điểm tin, trao đổi trực tiếp giữa Ban Thường vụ Quận Đoàn với các cơ sở đoàn nhằm nắm bắt tình hình dư luận thanh niên tại địa phương, đơn vị; trang thị thêm kỹ năng tư duy phản biện để giúp đoàn viên, thanh niên có thêm phương pháp, phương tiện để đấu tranh, phản bác hiệu quả với các quan điểm sai trái, xuyên tạc, thù địch.

Các hoạt động trang bị kỹ năng tư duy phản biện được tổ chức đa dạng, hướng đến các đối tượng “chuyên” và phổ quát như sinh hoạt chủ đề “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phòng chống “diễn biến hòa bình” và bạo loạn lật đổ trong tình hình mới” (được tổ chức ngày 2/7) và sinh hoạt chuyên đề “Phương pháp đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch; bóc, gỡ những thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội và nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày 1 tin tốt, mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp” tại các cơ sở Đoàn” (ngày 7/10). Tham gia các buổi sinh hoạt là các ủy viên Ban Chấp hành Quận Đoàn, thành viên câu lạc bộ Báo cáo viên – Lý luận trẻ quận 3. Đây là đội ngũ nòng cốt trong công tác phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nên lượng kiến thức được cung cấp chuyên sâu hơn. Hướng đến rộng rãi đoàn viên, thanh niên, chiều ngày 7/10, Ban Thường vụ Quận Đoàn đã tổ chức tập huấn chuyên đề “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch” cho hơn 80 cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên thuộc các cơ sở Đoàn trong quận. Tại buổi tập huấn, Thạc sĩ Đặng Văn Khoa, Phó bí thư Đoàn trường, giảng viên khoa Giáo dục Quốc phòng trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã ôn tập những kiến thức căn bản về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, làm rõ thêm vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đồng thời nâng cao kỹ năng, cách thức để đấu tranh phản bác hiệu quả các quan điểm sai trái thù địch trên mạng xã hội.

Các hoạt động đa dạng trên đã thu hút hơn 12.000 lượt cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia; Quận Đoàn tiếp thu hơn 23 ý kiến đóng góp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ và nâng chất lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên cùng những vấn đề mang tính nghiệp vụ như cách thức tiến hành “báo cáo” (Report) các trang Facebook xấu, độc; giới thiệu các trang thông tin chính thống; những lưu ý khi tham gia đấu tranh phản bác… Qua đó, các cán bộ Đoàn đã thực hiện report, comment phản bác 6 bài viết, clip xuyên tạc; thực hiện bộ infographic (đồ họa thông tin) “Nên làm gì trước những thông tin xấu, độc, những luận điệu xuyên tạc, thù địch trên Facebook” thu hút hơn 3.187 lượt tiếp cận. Trong năm Quận Đoàn đã tổ chức nhiều sân chơi ý nghĩa như Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ đề “Dấu ấn thời đại” (3.944 lượt đăng ký và 4.661 lượt dự thi); Hội thi thách đấu tư duy phản biện với chủ đề “Nói đi chờ chi” lần I – Năm 2020 đã khuyến khích đoàn viên, thanh niên tự tin, mạnh dạn trình bày quan điểm, suy nghĩ của mình về các vấn đề mang tính thời sự. Hội thi gồm 2 bảng thi (bảng A và bảng B) với hình thức trắc nghiệm trực tuyến (hơn 1.800 lượt đăng ký và 2.300 lượt dự thi) và hai vòng thi (12 sản phẩm dự thi vòng loại và 5 đội thi tranh tài vòng chung kết).

Hướng đến Đại hội lần thứ XIII của Đảng, trong niềm hân hoan, vui vẻ, thiết thực chào mừng sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, cũng xuất hiện không ít việc làm, tiếng nói lạc lõng, đưa thông tin bịa đặt, xuyên tạc vu cáo, chống phá Ðảng, Nhà nước nhằm gây hoang mang trong dư luận, tác động tiêu cực đến niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo sáng suốt của Ðảng. Thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ quận 3 nói riêng đều ý thức được trách nhiệm của mình trong việc khẳng định những thành quả mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta đã đạt được, phản bác những luận điệu xuyên tạc, thù địch, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự của đất nước và hình ảnh tốt đẹp của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Do vậy, Ban Thường vụ Quận Đoàn sẽ phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục trang bị thêm những kiến thức tư duy phản biện hữu ích, giúp thế hệ trẻ quận 3 vững tin với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân, tiếp tục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tích cực tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

 

                                                                                 Ngô Hiền – Quận đoàn 3