Bồi hồi nhớ lại ngày 18/5/1946, tại trang thứ nhất tờ báo Kiến quốc đã chính thức thông báo ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh – ngày 19 tháng 5 năm 1890. Trong bối cảnh nhà nước non trẻ mới giành được độc lập đang lâm vào tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”, việc kỷ niệm ngày sinh của Bác mang ý nghĩa khối đại đoàn kết toàn dân. Từ đó trở đi, cứ đến dịp 19/5, toàn Đảng và toàn dân ta trên dưới một lòng dành những giờ phút đặc biệt cùng nhắc nhớ kỷ niệm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh với niềm kính yêu vô hạn.

Hòa cùng không khí tưng bừng của những ngày tháng 5 lịch sử, cả nước đang bâng khuâng tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị Cha già, Người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới. Người đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, mang lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho Nhân dân. Tối ngày 17/5/2024, Đảng ủy - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Hội Liên hiệp Phụ nữ – Hội Cựu chiến binh – Hội Người cao tuổi – Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phường 2 đã long trọng tổ chức chương trình đêm nhạc Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024) và 113 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 – 05/6/2024).

Tại chương trình đêm nhạc, lãnh đạo Đảng, chính quyền và Nhân dân địa phương đã có dịp ôn lại những trang sử hào hùng về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ khi rời Bến Nhà Rồng, mang thân phận người dân mất nước đến khi tìm được đường lối đúng đắn, cứu nước gắn liền với cứu dân, giải phóng dân tộc phải gắn liền với hòa bình, tự do, ấm no, hạnh phúc cho toàn dân. Nguyễn Ái Quốc đã tiếp xúc với nhiều thành phần trong xã hội, nhiều tầng văn hóa khác nhau trên thế giới để tìm ra chân lý mà cứu dân, cứu nước. Người là một bản anh hùng ca, một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, về phẩm chất cộng sản, về trí tuệ uyên bác, đạo đức cách mạng trong sáng và là sự cổ vũ lớn đối với các thế hệ người Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhằm thành kính tri ân những cống hiến vĩ đại mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cả cuộc đời mình vì nước, vì dân. Trong đêm nhạc, những tiết mục ca hát, hòa tấu nhạc cụ được các nhạc sĩ, người dân và các cơ sở kinh doanh nhạc cụ trên tuyến đường nhạc cụ Nguyễn Thiện Thuật (thuộc Phường 2, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh) thể hiện. Những khúc ca, bản nhạc vang lên một cách du dương, khi bổng khi trầm với những thanh âm trong trẻo càng làm tăng thêm tính trang trọng của chương trình. Đó cũng là tấm lòng mà Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương nói riêng, toàn Đảng, toàn dân ta nói chung dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh đáng kính nhân ngày Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024) và 113 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 – 05/6/2024).

leftcenterrightdel
 Đội văn nghệ Phường 2 trình bày ca khúc Ánh dương Thành phố Bác
leftcenterrightdel
 Tiết mục Hòa tấu do nghệ sĩ Thanh Tiến (bên trái) và Duy Ngôn trình bày

Có thể nói, chương trình là khoảnh khắc ôn lại, nhắc nhớ một tấm gương cách mạng vĩ đại, một nhân cách cao cả, đạo đức sáng ngời. Sự giản dị, khiêm nhường, yêu nước, thương dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành một trong những trụ cột vững chắc để xây dựng nên đạo đức cách mạng trong mỗi cán bộ đảng viên, và đó cũng là bài học đạo đức mà Bác Hồ để lại trong sự nghiệp xây dựng đất nước của các thế hệ sau này./.

MINH HIẾU