Thực hiện chương trình chuyển đổi số trên địa bàn Quận 3 nói chung và Phường 13 nói riêng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Nhằm góp phần tích cực đẩy mạnh công tác Cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử. Ủy ban nhân dân Phường 13 ra mắt “Phần mềm quản lý và tương tác người dân" và triển khai thực hiện "BIÊN LAI ĐIỆN TỬ" tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính Phường 13.

          Sáng ngày 06/10/2023, trong không khí tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 năm 2023, Ủy ban nhân dân Phường 13 long trọng tổ chức Lễ ra mắt phần mềm “quản lý và tương tác với người dân” và triển khai thực hiện biên lai điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính Phường 13.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

          Với chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý dân cư, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, tăng cường số hóa thông tin dân cư giúp xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu cũng như việc tương tác với người dân trên địa bàn Phường 13 được thuận tiện, nhanh chóng hơn, giúp người dân có thể tiếp cận dễ dàng. UBND Phường 13 đã phối hợp cùng Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ Triều Phát thực hiện “Phần mềm quản lý và tương tác người dân” - ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý hồ sơ người dân, góp phần hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả trong quản lý và khai thác thông tin hồ sơ công dân. Qua đó, tăng cường sự liên kết giữa công dân và chính quyền UBND Phường, tiếp nhận các thông tin một cách trực tiếp trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến khu phố và tổ dân phố.

leftcenterrightdel
 

          Nói về lý do xây dựng phần mềm, Chủ tịch UBND Phường 13 - Bùi Hữu Huy Hoàng cho biết phần mềm góp phần hỗ trợ trong công tác quản lý của địa phương như thống kê cụ thể số lượng hộ dân, nam nữ, dân tộc, tôn giáo, gia đình chính sách… Mặt khác, khi toàn thành phố đang triển khai kế hoạch sắp xếp khu phố, ấp, việc lập phần mềm sẽ hỗ trợ được rất nhiều cho Trưởng các khu phố bởi việc quản lý một khu phố trung bình ít nhất 500 hộ dân rất khó khăn ví dụ như trong công tác thu các nguồn quỹ trong dân (quỹ phòng chống thiên tai, quỹ đền ơn đáp nghĩa), không thể Trưởng Khu phố có thể đến từng hộ để thu như trước đây.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

          Phần mềm quản lý được xây dựng và phân quyền gồm có 4 tầng chính: tầng 1 là admin chủ sẽ do đồng chí Chủ tịch UBND Phường quản lý phê duyệt dữ liệu; tầng 2 là tổ quản lý phần mềm để chỉnh sửa, quản lý; tầng 3 bao gồm các Cán bộ, Đảng viên, Trưởng 5 Khu phố sẽ có trách nhiệm xem dữ liệu của Khu phố quản lý và cuối cùng là tầng 4 là mỗi hộ gia đình sẽ có 01 tài khoản và mật khẩu để vào xem thông tin của chính hộ gia đình và nếu có sai sót sẽ chuyển sửa trực tiếp trên phần mềm và chuyển về tổ quản lý phần mềm duyệt, cập nhật.

leftcenterrightdel
 

          Cũng trong buổi lễ, Ủy ban nhân dân Phường cũng chính thức triển khai thực hiện biên lai điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính do Ủy ban nhân dân Phường 13 phối hợp Trung Tâm Kinh doanh VNPT Thành phố Hồ Chí Minh - Chi nhánh Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông thực hiện thông qua phần mềm biên lai điện tử VNPT-Invoice. Việc sử dụng biên lai điện tử giúp cho việc người dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính sẽ giảm đi thời gian chờ đợi do biên lai được gửi trực tiếp đến email của công dân.

leftcenterrightdel
 

          Tham dự buổi lễ ra mắt đồng chí Phạm Thị Thúy Hằng – Phó Chủ tịch UBND Quận 3 cho biết thời gian qua nền hành chính số, chính quyền số rất được lãnh đạo Quận quan tâm chỉ đạo quyết liệt., Bởi chính quyền số thành công nhanh thì nền hành chính sẽ hiệu quả hơn và phục vụ cho người dân và doanh nghiệp tốt hơn, thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế - xã hội phát triển. “Việc tạo ra phần mềm quản lý dân cư là một cách làm, một giải pháp hết sức phù hợp, thiết thực trong tình hình hiện nay. Đây cũng là phường đầu tiên của Quận chính thức thực hiện biên lai điện tử tại bộ phận một cửa nhằm công khai quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, minh bạch các nguồn thu phí, lệ phí.

          Trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân phường sẽ triển khai ra quân đến từng nhà cung cấp thông tin và hướng dẫn cách thức đăng nhập cho từng người dân. Đồng thời cập nhật thêm một số thành phần hồ sơ để việc quản lý mang tính hiệu quả và bền vững.

leftcenterrightdel
 

Dương Lê Phượng Hằng