Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030", Công an Quận 3 đã hoàn thành việc thu nhận và cấp căn cước công dân điện tử tại 12/12 phường. Hiện nay Công an Quận 3 đang tập trung chỉ đạo và tăng cường lực lượng, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ tích hợp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho Nhân dân.

Để đẩy nhanh tiến độ tích hợp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho người dân sinh sống trên địa bàn quận và người lao động đang làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp, công ty đóng trên địa bàn, Công an Quận 3 đã thành lập các tổ lưu động, với mỗi tổ từ 2 - 3 cán bộ chiến sỹ. Tổ công tác đã bố trí người, máy móc, thiết bị tại các điểm để phục vụ người dân vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần. Những trường hợp trong diện gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hoặc gặp khó khăn trong việc đi lại, tổ công tác sẽ đến tận nơi để kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Chị Trần Thị Vân Anh, người dân sinh sống tại Phường 9, Quận 3 chia sẻ: Do công việc làm bận rộn mà thời gian đi làm không có, vô quận làm cũng ngại nên hôm nay nghe Công an quận về làm tại phường, làm mã định danh cấp 2 nên tranh thủ thời gian đi làm, mấy anh công an quận cũng hỗ trợ nhiệt tình.

Anh Châu Minh Hiếu, người dân sinh sống tại Phường 13, Quận 3 nói: Mục đích của định danh điện tử mức độ 2 là tích hợp được các giấy tờ, đỡ mang theo nhiều giấy tờ khi ra đường, và làm những công việc cần thiết về giấy tờ đỡ phức tạp hơn.

Đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân và thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu dân cư, bảo đảm yêu cầu "Đúng, đủ, sạch, sống", Công an quận đã phối hợp với các hội đoàn thể triển khai kế hoạch phối hợp vận động, tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn quận. Đoàn thanh niên Công an quận đã tích cực hướng dẫn, trợ giúp người dân thực hiện các quy trình đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 cho công dân đã có thẻ CCCD gắn chíp điện tử chưa có tài khoản định danh điện tử hoặc đã đăng ký, phê duyệt nhưng chưa kích hoạt tài khoản.

Đại úy Nguyễn Xuân Tuấn, Bí thư Chi đoàn Công an Quận 3 chia sẻ: Đoàn thanh niên phối hợp với Công an 12 phường và các tổ chức đoàn thể - tuyên truyền cho người dân biết lợi ích của việc cấp căn cước công dân và làm định danh điện tử mức 2. Qua đó trên địa bàn quận, cơ bản đã thực hiện đáp ứng yêu cầu đề ra. Và hiện tại Công an quận đang tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương triển khai các biện pháp để kích hoạt tài khoản định danh điện tử 2, nhằm phục vụ lợi ích thiết thực của người dân và tiến xa hơn là thực hiện thắng lợi mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Thượng tá Lê Quốc Bảo – Phó Trưởng Công an quận cho biết: Công an quận chỉ đạo cho lực lượng Công an quận, huy động lực lượng công an 11 phường và các hội đoàn thể để đến tận nhà vận động nhân dân đi làm định danh điện tử. Về công tác thu nhận, thì công an quận tổ chức các tổ lưu động để đến tận nhà dân thực hiện kích hoạt định danh điện tử cho công dân, để đạt chỉ tiêu đề ra.

 Nhờ sự đồng tình ủng hộ của chính quyền và người dân địa phương, việc triển khai kích hoạt cho người dân gặp nhiều thuận lợi. Toàn quận đã cấp được 70.320 tài khoản định danh điện tử mức 2 và tích hợp các thông tin lên mã QR của thẻ CCCD như: Bảo hiểm y tế, Giấy phép lái xe, đăng ký xe và các thông tin khác theo yêu cầu của công dân./.

leftcenterrightdel
 Đại tá Lại Phước Xuân kiểm tra công tác cấp tài khoản định danh điện tử mức 2 tại trường Đại học kiến trúc
leftcenterrightdel
 các tổ cấp căn cước lưu động – xuống tận nhà dân làm thủ tục cấp CCCD và định danh mức độ 2 cho người dân
leftcenterrightdel
 

Lê Minh Tuấn