Bị dị tật từ lúc lọt lòng mẹ, sau thời gian dài điều trị không có kết quả, hai chân em liệt hoàn toàn. Mấy năm nay, em còn bị vẹo cột sống, ngồi lâu một chút là đau buốt vào tận xương nhưng nhờ nghị lực em đã vượt qua những nỗi đau về thể xác để cắp sách đến trường trên đôi vai gầy của mẹ như bao bạn cùng trang lứa; với lòng kiên trì và ước mơ trở thành kỹ sư ngành điện tử, em đã chứng minh được tài năng của mình.

      Đó là em Trần Phan Thanh Hải, học sinh lớp 8A2 trường THCS Kiến Thiết với bề dày thành tích học tập đáng nể phục: 8 năm liền là học sinh giỏi nhất nhì toàn trường; đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp trường 8 năm liền và danh Cháu ngoan Bác Hồ cấp Quận và Thành phố năm 2012-2013 và 2015; giải nhì Hội thi sáng tạo cấp Thành phố; 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc cá nhân và 2 huy chương vàng đồng đội môn cờ vua tại giải thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2012 và năm 2014; nhận giấy khen Chủ tịch ủy ban nhân dân Quận 3 về “Tấm gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

      Chưa có đêm nào Hải được một giấc ngủ ngon vì những cơn đau cứ hành hạ suốt. Chị Phan Thị Quỳnh Mai (mẹ Hải) kể: "Khi Hải đến tuổi đi học, gia đình rất lo vì cháu không thể đi lại được, vệ sinh cá nhân thì cần mẹ, chị hỗ trợ. Nhìn Hải đêm đêm ôm tập, sách cũ của chị và nằng nặc xin đi học mà thương rớt nước mắt. Cơ thể cháu yếu quá nên đến 8 tuổi mới chính thức vào lớp một".

      Trong Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ Quận 3 năm học 2014 - 2015 do Quận Đoàn 3 tổ chức, câu chuyện ước mơ, nghị lực của Hải đã làm nhiều người rơi nước mắt. Em chia sẻ: "Mỗi ngày mẹ phải cõng em lên, xuống cả 100 bậc cầu thang lầu 5 khu chung cư để em được thỏa ước mơ học chữ. Trong người em chỗ nào cũng đau, nhiều lúc đau quá, em thấy nản lòng lắm. Nhưng khi nhìn mẹ, nhìn lưng mẹ ngày càng đẫm mồ hôi và những bậc thang thì cứ như dài ra mà mẹ vẫn cười, em lại dặn mình phải mạnh mẽ lên". 

      Là một giáo viên về hưu, chị Mai sống đạm bạc, lúc nào cũng lo nghĩ cho con. Ngoài bệnh sỏi thận đã lâu, nay chị còn bị rối loạn tiền đình, đau khớp gối. Nhiều hôm đau nhức, mệt mỏi khắp người nhưng sợ Hải mất buổi học, chị vẫn cố gắng gượng dậy cõng con đến trường. Chị bảo, chính nụ cười lạc quan và thái độ sống tích cực của Hải là liều thuốc giúp mình vững vàng trên bước đường gian khó. Ngược lại, thương và lo cho sức khỏe của mẹ, Hải ấp ủ giấc mơ sẽ tự tay tạo ra một chiếc xe lắc điện thông minh mà em có thể dùng được. Hải chia sẻ: "Tay em yếu, nó cứ run suốt. Em biết nếu mẹ bệnh, mẹ kiệt sức cũng đồng nghĩa với việc đường học của em dở dang. Sở dĩ em tự học Vật lý, nghiên cứu về động cơ điện, vận tốc, quán tính là vì muốn tạo ra chiếc xe lắc điện có bộ điều khiển như máy quạt mà người khuyết tật có thể dùng thuận tiện. Với chiếc xe đó, em sẽ đỡ đần cho mẹ nhiều việc lắm. Biết là sẽ khó khăn, sẽ gian nan nhưng em tin mình làm được".

      Thầy Trần Anh Tài - Tổng phụ trách Đội, trường THCS Kiến Thiết, cho biết: "Hải rất ngoan, học giỏi, hòa đồng với bạn bè. Thầy cô giáo trong trường ai cũng thương và quý em. Đặc biệt, dù có nhiều hạn chế về đi lại, cầm nắm nhưng em luôn sẵn sàng giúp đỡ những bạn khó khăn hoặc học yếu hơn mình. Mong rằng, Hải sẽ luôn mạnh mẽ, kiên cường như em đã sống bấy lâu nay".

      Khi hỏi về ước mơ của mình, Hải ngậm ngừng hồi lâu và nói: “Em mơ ước được như các bạn khác, không còn bị khuyết tật, có thể tự đi đứng trên đôi chân của mình, để được vui chơi, được sinh hoạt, để mẹ em không còn phải cực nhọc vì phải cõng em trên vai. Mong cho mẹ luôn khỏe mạnh để cùng em tiếp tục đi trên con đường này. Em sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng cha mẹ và thầy cô đã giúp đỡ cho em”.

M.Phương