Lợi dụng việc giảm thuế giá trị gia tăng 20% và hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trong việc thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2023. Đã xuất hiện các đối tượng giả mạo Công chức Cơ quan Thuế để hướng dẫn hoàn thuế và cài đặt ứng dụng giả mạo cơ quan thuế nhằm lừa đảo chiếm đoạt thông tin.

Chi cục Thuế Quận 3 trân trọng thông báo:

Các ứng dụng ngành Thuế mà Chi cục Thuế quận 3 đang triển khai trên thiết bị thông minh chỉ thông qua Google Play (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android) và AppleStore (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS).

Người nộp thuế (NNT) khi sử dụng các ứng dụng của ngành thuế phát triển cung cấp qua hình thức ứng dụng (Applications) trên thiết bị thông minh như: Etax Mobile, Tra cứu hóa đơn,..cần lưu ý:

+ Truy cập và tải ứng dụng chính thức qua Google Play (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android) và AppleStore ( đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành IOs), kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển).

+ Liên hệ qua số điện thoại đầu mối của các Chi cục Thuế Quận 3, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh để được hỗ trợ qua số điện thoại được niêm yết trên trang web khi cần hỗ trợ về thông tin.

+ Không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn (url) hoặc các hướng dẫn khác không chính thống.

+ Lưu ý một trong số dấu hiệu nhận diện các ứng dụng lừa đảo khi cài đặt ứng dụng thường yêu cầu cấp quyền như: xem màn hình, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình…nên cần kiểm tra ứng dụng và các tính năng ứng dụng trước khi cấp các quyền trên.

leftcenterrightdel
Cảnh giác một số hình thức lừa đảo qua mạng xã hội và điện thoại 

Một số thủ đoạn cụ thể khác đã được các đối tượng áp dụng:

Đối tượng giả mạo Công chức Chi cục Thuế liên hệ người nộp thuế đến trụ sở Cơ quan Thuế để được hoàn thuế GTGT 2% hoặc hoàn thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương tiền công. Tuy nhiên, khi liên hệ lại đối tượng giả mạo sẽ không bắt máy hoặc lấy lý do không có mặt tại trụ sở Cơ quan Thuế để hẹn người nộp thuế bên ngoài trụ sở hoặc hướng dẫn thực hiện thủ tục hoàn thuế thông qua ứng dụng giả mạo nhằm đánh cắp thông tin, có thể dẫn đến việc chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế.

Lưu ý: Việc giảm thuế GTGT 20% theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Chính phủ (Nghị định số 44/2023/NĐ-CP và Nghị định số 15/2022/NĐ-CP) là việc áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% ngay khi thực hiện xuất hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng được giảm theo quy định, không có trường hợp hoàn thuế GTGT 2% như các đối tượng giả mạo hướng dẫn. Đối với trường hợp hoàn thuế TNCN chỉ hoàn tiền thông qua chuyển khoản ngân hàng, không hoàn bằng tiền mặt và chỉ khi người nộp thuế đã thực hiện thủ tục kê khai và nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN trên website thuedientu.gdt.gov.vn.

Chi cục Thuế Quận 3 trân trọng thông báo./.

Nếu có vướng mắc hoặc cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ:

Số điện thoại: 028 3934 9001 - line 118

Địa chỉ: 152-154 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3