Chắc hẳn địa danh di tích quốc gia Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt vẫn còn khá xa lạ đối với nhiều người. Nơi đây đã từng chứng kiến tinh thần bất khuất, anh dũng, kiên trung của các chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi, khi mà họ chỉ vừa bước vào độ tuổi mười ba - mười lăm, lứa tuổi lẽ ra phải được cắp sách đến trường, vui chơi cùng bè bạn và sống hạnh phúc bên cha mẹ. Nhưng chiến tranh không phân biệt bất kỳ ai hay độ tuổi nào. Những người chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình để chiến đấu vì lý tưởng cách mạng vĩ đại, vì niềm tin ngày mai hòa bình, thống nhất sẽ về trên dải đất hình chữ S. Chọn nơi đây làm địa điểm tổ chức lễ kết nạp quần chúng ưu tú Phạm Tường Thụy trở thành đảng viên mới của Chi bộ Văn phòng Quận ủy quận 3, chúng tôi, thế hệ đi sau càng thấm thía và khâm phục tinh thần cách mạng của thế hệ cha anh, càng thấy buổi lễ thêm ý nghĩa, tự hào.

      Trong buổi chiều se mát đầu tháng 11 của Đà Lạt, trước khi lễ kết nạp Đảng  diễn ra, đoàn chi bộ Văn phòng Quận ủy do đồng chí Nguyễn Văn Trãi, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Bí thư Đảng ủy Cơ quan Đảng làm trưởng đoàn, đã thành kính dâng hương tại biểu tượng di tích để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các cựu tù Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt đã khuất. Lễ kết nạp đảng viên mới được tổ chức  trang nghiêm theo đúng quy định của Đảng. Sau lễ kết nạp đảng, cả đoàn tham quan và nghe thuyết minh về lịch sử của khu di tích Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt. Đây là nơi được bao bọc bởi lớp vỏ “Trung tâm Giáo huấn thiếu nhi Đà Lạt” để che giấu một sự thật tàn ác bên trong là một nhà tù không khác gì với những nhà tù nổi tiếng khác như Côn Đảo, Phú Quốc,… khác biệt duy nhất chính là nơi đây chỉ giam cầm thiếu nhi, những người cộng sản nhỏ tuổi (từ 12 đến 17 tuổi) bị giặc bắt trên khắp miền Nam (từ vĩ tuyến 17 trở vào). Đặc biệt, khi được biết về một nhân chứng sống lịch sử của sự kiện “mổ bụng chống chào cờ” từng diễn ra ngay tại nhà lao này, hiện đang sống gần trung tâm thành phố Đà Lạt, cả đoàn chúng tôi lập tức đến gặp gỡ người chiến sĩ ấy, đó chính là Anh hùng lực lượng vũ trang Mai Thanh Minh, nguyên Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng.

      Ra khỏi trung tâm thành phố Đà Lạt chừng 30km, đến ngôi nhà của nhân chứng sống lịch sử đang cư ngụ, tận mắt trông thấy dáng người nhỏ gầy của đồng chí Mai Thanh Minh, mỗi người chúng tôi đều cảm thấy kính phục xen lẫn tò mò. Kính phục là vì được nghe kể về những chiến tích, sự gan lì, dũng cảm của đồng chí trong thời gian bị giam cầm tại nhà lao thiếu nhi Đà Lạt. Tò mò sao một người khi còn tuổi thiếu niên đã trung thành với lý tưởng cách mạng, dũng cảm vượt qua mọi sự đe dọa, tra tấn man rợ của kẻ thù.

      Trong không gian ấm cúng của ngôi nhà, chúng tôi nghe đồng chí Thanh Minh chia sẻ lại quá trình hoạt động cách mạng của mình. Từ năm 13 tuổi, đồng chí đã thoát ly gia đình, tham gia cách mạng; Đến khi bị giặc bắt, qua nhiều nhà lao “địa ngục trần gian”, trải qua những lần tra tấn, “giáo huấn” man rợ của kẻ thù, đồng chí vẫn luôn tin vào cách mạng, tin vào một tương lai tươi đẹp của đất nước Việt Nam không còn bóng quân xâm lược, được hòa bình, thống nhất. Đồng chí chia sẻ: lý tưởng cách mạng đối với bản thân, thực ra chẳng to tát, lớn lao như mọi người thường nghĩ, mà đó chính là sự bất bình trước hành vi xâm lược của kẻ thù, là sự phẫn nộ trước hành động đàn áp tàn bạo của giặc ngoại xâm và chính quyền tay sai của chúng đối với bản thân, với những đồng chí, đồng đội và đồng bào dân tộc Việt Nam. Chính sự bất bình, phẫn nộ ấy và niềm tin mãnh liệt vào cách mạng là động lực để đồng chí chiến đấu, cống hiến tuổi trẻ cho sự nghiệp cách mạng.

      Trước khi chia tay, nhận bó hoa tươi thắm từ đảng viên mới Phạm Tường Thụy, đồng chí Thanh Minh ân cần căn dặn thế hệ trẻ phải sống, học tập và công tác đầy trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc.

      Lễ kết nạp đảng hôm nay thật ý nghĩa, càng thêm khâm phục về hình ảnh, tinh thần của một nhân chứng sống lịch sử, người mà chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho mỗi chúng ta trên con đường sự nghiệp của bản thân và chung tay dựng xây đất nước Việt Nam tươi đẹp, giàu mạnh.

 

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại biểu tượng di tích quốc gia Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt

 

Bí thư chi bộ trao quyết định kết nạp đảng cho đảng viên mới

 

Đảng viên mới tặng hoa cho đồng chí Mai Thanh Minh

Yến Nguyễn - VPQU