Ngày 19/10, Phường 1, Quận 3 tổ chức Lễ ra mắt  27 điểm chữa cháy công cộng và thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong khu dân cư.  

Theo ông Phạm Minh Trung – Chủ tịch UBND Phường 1: “Đây là chương trình quan trọng nhằm góp phần xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy; tạo không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng kỷ niệm “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy 4/10”.

Một trong những nội dung quan trọng của buổi lễ phát động, là ra mắt 27 điểm chữa cháy công cộng đã được lắp đặt tại 6 khu phố trên địa bàn Phường 1. Qua việc xây dựng mô hình Khu dân cư an toàn PCCC, người dân địa phương đã nâng cao nhận thức pháp luật về công tác PCCC, góp phần hạn chế những mối nguy cơ về cháy, nổ xảy ra.

Trong thời gian vừa qua, Phường 1 Quận 3 đã xây dựng nhiều mô hình an toàn về PCCC có hiệu quả và được nhân rộng như: Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tự trang bị phương tiện PCCC&CNCH, mở lối thoát nạn thứ 2; xây dựng mô hình đội cơ động chữa cháy và CNCH tại chỗ; mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mỗi nhà dân thực hiện tốt công tác PCCC theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”.

Phường 1, Quận 3 với đặc thù là địa bàn đông dân cư với hơn 22.000 dân, rất nhiều nhà phố có hình dạng nhà ống, nhà hộp được thiết kế tận dụng tối đa diện tích sử dụng, đồng thời, các loại phương tiện như xe máy, xe đạp điện thường được để nơi cửa ra vào và cũng là lối thoát hiểm duy nhất.

Đặc biệt các nhà ở liền kề nhau do hạn chế về diện tích nên các gia đình đều xây dựng hết đất, không để lại 1 khoảng lùi để làm thang thoát hiểm; chỉ cần có một nguồn lửa đủ lớn do bất cẩn trong sinh hoạt tại một nhà thì nguy cơ cháy lan sang các nhà lân cận là rất lớn.

Thực hiện chỉ đạo Ủy ban nhân dân Quận 3 về việc xây dựng thí điểm mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và Điểm chữa cháy công cộng" và Kế hoạch về tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân Phòng cháy và chữa cháy – 4/10/2022”, UBND phường tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy, góp phần kiềm chế sự gia tăng số vụ cháy và giảm thiểu thiệt hại do cháy gây ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Thông qua mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, khi có sự cố cháy nổ, mọi người ấn chuông báo cháy, hô hoán cho mọi người trong hẻm biết, báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (qua số 114 hoặc App báo cháy 114 hoặc Help 114); UBND phường hoặc Công an phường. Đồng thời sử dụng phương tiện bình chữa cháy tại 27 “điểm chữa cháy công cộng” để chữa cháy và cứu nạn cứu hộ kịp thời.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật phòng cháy và chữa cháy, mỗi người hãy tích cực tìm hiểu kiến thức, pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, nắm vững những mối nguy hiểm về cháy, nổ tại nơi làm việc, nơi ở và các biện pháp phòng ngừa.

Thường xuyên chú trọng việc quản lý và sử dụng an toàn nguồn lửa, nguồn nhiệt và các chất dễ cháy khác ở mọi lúc, mọi nơi, biết cách xử lý kịp thời khi có cháy xảy ra. Thường xuyên tự kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy, phát hiện và khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót về phòng cháy và chữa cháy tại cơ sở để hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho mọi người.

leftcenterrightdel
 Tặng bình chữa cháy, công cụ phá dỡ ban đầu cho người dân.

Lê Minh Tuấn