Sáng ngày 23/4/2023, Phòng Văn hoá và Thông tin Quận 3 phối hợp phòng Tư pháp quận, Trung tâm Văn hoá – Thể thao quận, Chi đoàn Toà án Nhân dân quận, Khoa luật Trường Đại học Kinh tế - Tài Chính TPHCM và UBND Phường 4 – Quận 3 tổ chức Phiên tòa giả định lần 2 với chủ đề “Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình” tại khu dân cư trên địa bàn Phường 4. Chương trình được livestream trực tiếp trên Trang fanpage “Phòng Văn hóa và Thông tin Quận 3”.

Đến tham dự có các đồng chí: ông Thái Hoàng Nhạc - Phó Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể Thao TPHCM; bà Lương Thị Hồng Gấm - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin Quận 3; ông Trịnh Minh Trung – Phó Trưởng phòng Tư pháp Quận 3,…

Mở đầu chương trình là phần “Ô cửa bí mật” dành cho người tham dự với các nội dung câu hỏi liên quan đến vấn đề về phòng, chống bạo lực gia đình, cách nhận biết và phương pháp giải quyết để người dân tham gia theo dõi nắm rõ. Tiếp đó, phiên toà diễn ra sinh động với phần diễn kịch, dẫn dắt tình huống về hành vi cha dượng bạo hành đối với con gái riêng của vợ vì việc dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo không hài lòng và như ý của ông đã giúp người dân dễ dàng theo dõi, tiếp thu các nội dung tuyên truyền một cách cụ thể và rõ nét trước, trong và sau khi phiên toà giả định diễn ra.

Nội dung phiên tòa xoay quanh việc phân tích, đánh giá và phán xét hành động bạo lực của người chồng đối với con và thái độ vô tâm của cha mẹ ruột gây ảnh hưởng đến tâm lý, thể chất phát triển của người con. Qua đó, thực hiện tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, bảo vệ quyền trẻ em, nâng cao hiểu biết pháp luật cho cộng đồng, đặc biệt là nạn nhân và người có hành vi bạo lực gia đình, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh cho mỗi cá nhân trong xã hội.

Dịp này, Chi Đoàn Toà án Nhân dân Quận 3 đã tặng quà động viên tinh thần cho 10 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã không ngừng nỗ lực vươn lên và có thành tích tốt trong học tập trên địa bàn Phường 4. Đồng thời ban tổ chức phối hợp Trung tâm trợ giúp pháp lý TPHCM tổ chức thực hiện Trợ giúp pháp lý cơ sở với tổng số 16 phiếu có nhu cầu trợ giúp pháp lý./.

leftcenterrightdel
 

Bảo Phương – Phòng Tư pháp Q3