Ngày 04/8, Công an Quận 3 đã triển khai mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và các điểm chữa cháy công cộng.

Qua đó đã khảo sát và lắp đặt tại các nhà dân hẻm 21/9 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu để thành lập “Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư”: đã lắp đặt tại mỗi gia đình 01 chuông báo cháy, 01 nút ấn trong nhà, 01 nút ấn ngoài nhà và hệ thống chuông cảnh báo này của các hộ dân sẽ kết nối với nhau. Chọn Khu phố 5, 6 Phường 1 để xây dựng “Điểm chữa cháy công cộng”: đã lắp đặt 05 điểm gồm tủ đựng bình chữa cháy và phương tiện phá dỡ ban đầu (xà beng, kìm cộng lực,…), nội quy tiêu lệnh, lăng vòi chữa cháy kết nối với hệ thống chữa cháy vách tường (02 máy bơm đặt trong tuyến hẻm nằm sâu trong khu dân cư.

Mô hình này sẽ được thí điểm trong vòng 3 tháng. Hoạt động trên cơ sở, khi xảy ra tình huống cháy, nổ, thành viên của hộ gia đình ấn chuông báo cháy để các hộ gia đình khác trong Tổ liên gia biết có xảy ra sự cố cháy và mang bình chữa cháy, phương tiện phá dỡ thông thường, sử dụng các phương tiện chữa cháy khác tại Tổ liên gia đến hỗ trợ chữa cháy, cứu người bị nạn, di chuyển tài sản,...; Tổ chức thông tin báo cháy: UBND phường, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an Quận 3, số điện thoại 114 và ứng dụng điện thoại Help 114 để báo cháy; Lực lượng y tế 115 khi có người bị nạn; Tổ liên gia PCCC lựa chọn 01 người có kinh nghiệm, có kiến thức về PCCC (Tổ trưởng) để chỉ huy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; khi lực lượng dân phòng, các lượng lượng chức năng khác có mặt thì báo cáo tình hình vụ việc, bàn giao lại quyền chỉ huy chữa cháy cho người có thẩm quyền và tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, bảo vệ tài sản theo yêu cầu.

Mô hình trên sẽ giúp nâng cao nhận thức và ý thức của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Quận 3 về pháp luật, kiến thức về PCCC, an toàn trong suốt quá trình hoạt động; chủ động công tác phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án để xử lý tình huống một cách nhanh chóng, hiệu quả. Việc triển khai xây dựng mô hình tổ liên gia an toàn PCCC chú trọng chất lượng, hiệu quả của mô hình, tổ chức nhân rộng trên địa bàn quận góp phần xây dựng phong trào toàn dân PCCC vững chắc, có chiều sâu, hiệu quả thiết thực.

Thông qua xây dựng mô hình giúp người dân hiểu rõ hơn về công tác PCCC, nắm được các kiến thức cơ bản trong công tác chữa cháy làm giảm nguy cơ gây thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

leftcenterrightdel
 Lắp đặt hệ thống chuông cảnh báo tại các nhà dân hẻm 21/9 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu.

Lê Minh Tuấn